Giá cao su SVR 3L bình quân trong tháng 9 là 4.452 USD/tấn, giảm 2,6% so với tháng trước.
Đến hết tháng 9, Việt Nam đã xuất được khoảng 525 ngàn tấn, trị giá 2,27 tỷ đô-la, tăng 2,4 % về lượng và tăng 60% về trị giá.
Trung Quốc – tiếp tục là thị trường chính nhập khẩu cao su của Việt Nam, chiếm 60% trong tổng kim ngạch và lượng xuất khẩu trong 3 quý đầu năm, với 321,3 nghìn tấn, trị giá 1,3 tỷ USD. Tuy nhiên, xuất khẩu cao su trong tháng 9 sang thị trường Trung Quốc lại giảm cả về lượng và trị giá so với tháng liền kề trước đó, giảm 10,83% về lượng và 7,15% về trị giá tương đương với 46,8 nghìn tấn và 207,8 triệu USD.
Phương thức xuất tiểu ngạch qua mậu biên vẫn chiếm tỷ lệ lớn, gần 50%, nên những chính sách quản lý mậu biên của Trung Quốc tác động lớn đến lượng xuất khẩu và giá cao su. Từ đầu tháng 8/2011 kéo sang tháng 9, Trung Quốc áp dụng những biện pháp hành chánh nhằm hạn chế doanh nghiệp nhập khẩu cao su thiên nhiên Việt Nam qua cửa khẩu Lục Lầm (Móng Cái) và La Phù (Đông Hưng, Quảng Tây), làm giảm đáng kể lượng cao su xuất khẩu đường tiểu ngạch và giá cao su giảm xuống nhanh còn dưới 27.000 NDT/tấn vào cuối tháng 9.
Theo một số doanh nghiệp, nhu cầu nhập khẩu cao su của Trung Quốc năm 2011 vẫn cao, tuy nhiên, việc ngân hàng Trung Quốc việc ngân hàng Trung Quốc không cấp hối phiếu cũng làm cho giao dịch hai bên bị hạn chế. Để có hối phiếu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải chấp nhận trả phí dịch vụ khá cao.
Dù doanh nghiệp Việt Nam đã tìm cách tăng cường xuất khẩu chính ngạch, nhưng xuất khẩu tiểu ngạch vẫn chiếm thị phần quan trọng do khách hàng chọn phương thức này để được giảm thuế nhập khẩu.
Đứng thứ hai sau thị trường Trung quốc là Malaixia với kim ngạch xuất trong tháng là 6,6 nghìn tấn, trị giá 27,5 triệu USD, tăng 31,72% về lượng và 32,67% về trị giá so với tháng liền kề trước đó. Tính đến hết tháng 9, Việt Nam đã xuất khẩu 39,5 nghìn tấn cao su sang thị trường Malaixia, trị giá 169,5 triệu USD, chiếm 7,4% tỷ trọng.
Ngoài thị trường Trung Quốc và Malaixia Việt Nam còn xuất khẩu cao su sang các thị trường như Hàn quốc, Đức, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ…
Đáng chú ý, thị trường Canada, tuy xuất khẩu trong tháng 9 chỉ đạt 263 tấn, trị giá 1 triệu USD, nhưng lại có sự tăng trưởng vượt hơn cả so với các thị trường khác, tăng 574,3% về lượng và 587,03% về trị giá so với tháng 8.
Theo dự báo của Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), sản lượng cao su năm 2011 tăng khoảng 4% trong năm 2011 và với nguồn cao su bổ sung từ tạm nhập tái xuất, Việt Nam có thể xuất khẩu hơn 800.000 tấn. Nghiên cứu xu thế biến động của chuỗi số liệu xuất khẩu cao su những năm qua có thể dự báo giá trị xuất khẩu cao su năm 2011 dự báo đạt mức 3,67 tỷ USD giảm so với con số dự báo gần 3,7 tỷ USD của tháng trước do khối lượng xuất khẩu thực tế giảm.
Thống kê thị trường xuất khẩu cao su quí 3/2011
ĐVT: Lượng (tấn); Trị giá (USD)
Theo Vinanet