Giá trị xuất khẩu rau và trái cây tăng trong năm 2012 tuy có giảm 1% về khối lượng rau, nhưng chủ yếu là do sự suy giảm trong khối lượng xuất khẩu trong quý bốn.
Giá trị xuất khẩu rau quả tăng 11%, lên tới 3904 triệu Euro trong khi khối lượng đạt 4,2 triệu tấn, giảm 1%. Các loại rau xuất khẩu chính là cà chua với 925 triệu Euro (tăng 10%), ớt với 606 triệu Euro (tăng 4%) và rau diếp với 589 triệu Euro (tăng 27%).
Giá trị xuất khẩu trái cây trong năm 2012 tăng 14% lên 5737 triệu Euro và khối lượng tăng 11%, tương ứng với 6,8 triệu tấn. Tổng giá trị xuất khẩu hoa quả trong năm 2012 đạt 859 triệu Euro, tăng 13% so với năm 2011. Đáng chú ý là sự gia tăng xuất khẩu của dâu tây, đạt 522 triệu Euro (tăng 18%), dưa hấu với 208 triệu Euro (tăng 13%) và dưa tây với 260 triệu Euro (tăng 18%) .
Các vùng Valencia, Andalusia và Murcia là khu vực xuất khẩu lớn và có mức tăng đáng kể. Các mặt hàng xuất khẩu của Valencia vào năm 2012 đạt 4,2 triệu tấn (+11%) tương ứng với 3286 triệu Euro (+13%), Andalusia đạt 3 triệu tấn (+3%) tương ứng với 3,249 triệu Euro (+12%) và Murcia đạt 2 triệu tấn (+11%) tương ứng với 1807 triệu Euro (+18%). Trường hợp đáng chú ý khác là mức tăng của Cataluna là 686 triệu Euro (+13%) và Extremadura với 160 triệu Euro (+23%).
Liên minh châu Âu vẫn là thị trường nhập khẩu trái cây và rau quả chính của Tây Ban Nha chiếm 91% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, các nước nhập khẩu là Đức, Pháp, Anh và Hà Lan, được ghi nhận với mức tăng đáng kể. Trong năm 2012, xuất khẩu sang Đức đạt 2268 triệu Euro (+15), Pháp đạt 1801 triệu Euro (+11%), Vương quốc Anh là 1227 triệu Euro (+7%) và Hà Lan là 851 triệu Euro (+16%).
Trong năm 2012, Tây Ban Nha nhập khẩu ổn định cả về giá trị và khối lượng, đạt 1413 triệu Euro (0,2%) và 2,2 triệu tấn (-0,1%). Nhập khẩu trái cây lên tới 953 triệu Euro (3,5%) và 1,2 triệu tấn (+1%), táo với 154 triệu Euro (-1%) đã trở thành mặt hàng nhập khẩu chính. Tổng giá trị nhập khẩu rau quả đạt 460,5 triệu Euro (-6%) tương ứng với 1,000,000 tấn (-2%), khoai tây là rau nhập khẩu nhiều nhất với tổng giá trị là 160 triệu Euro (-14%).
Mặc dù ngành rau quả Tây Ban Nha có một năm 2012 khá thành công nhưng theo các chuyên gia, duy trì sự phát triển tích cực của xuất khẩu đòi hỏi phải có các biện pháp như hội nhập toàn diện của ngành, để ngăn chặn sự phân biệt đối xử và bóp méo cạnh tranh mà nhà sản xuất truyền thống ở Tây Ban Nha hiện đang phải chịu.
Thu Hà- IPSARD dịch từ nguồn Fepex