Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tình hình xuất khẩu sắn của Campuchia sang Thái Lan quí 1/2013
10 | 06 | 2013
Theo thống kê của Bộ Thương mại Campuchia công bố vào đầu tháng 5/2013, xuất khẩu sắn của Campuchia đạt 245.438 tấn trong quý đầu năm nay, giảm 47% so với quý trước năm ngoái, từ 465.640 tấn trong quý cuối của năm ngoái.
Hầu hết sắn của Campuchia được xuất khẩu sang Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc, nơi  có nhiều cơ sở chế biến sắn.  Thái Lan là một thị trường lớn đối với sắn của Campuchia. Các quan chức ở các tỉnh biên giới và thương nhân cho biết việc Thái Lan hạn chế nhập khẩu sắn những tháng đầu năm nay, cộng với một lượng sản xuất khẩu không chính thức không được thống kê là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm trong số liệu thống kê xuất khẩu sắn của Campuchia trong quí 1/2013. 
 
Theo Sovanmony, trưởng Phòng nông học, đất và tiến bộ trong nông nghiệp của tỉnh Battambang, một tỉnh có diện tích trồng sắn lớn ở Campuchia, người ta ước tính khoảng 30 – 35% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang Thái Lan không theo con đường chính thống. 
 
Ngoài ra, theo Sovanmony, "Từ đầu năm nay, thương nhân Thái Lan yêu cầu kiểm soát chặt chẽ về tiêu chuẩn nhập khẩu". "Những nông dân bất cẩn trong việc duy trì chất lượng và vệ sinh trong giai đoạn trước và sau thời gian thu hoạch đã bán được ít sản phẩm hơn với mức giá cũng thấp hơn."
 
Trong ba tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu sắn của Campuchia đạt 11,7 triệu USD, chỉ tương đương với 30% tổng giá trị xuất khẩu năm ngoái trong khi số liệu từ Bộ Thương mại cho thấy, khối lượng xuất khẩu thường chỉ cao trong những tháng đầu năm.
 
Sắn củ tươi và sắn khô có giá khác nhau.  Trung bình, sắn tươi được bán với giá 260 riel/kg tại tỉnh Battambang, trong khi giá sắn khô là 650 riel/kg.
 
Giá sắn cũng dao động giữa các vùng trong cả nước và giữa các nông trại. Te Haing, một chủ trang trại sắn lớn trong tỉnh Banteay Meanchey cho biết nông dân đã bị ảnh hưởng do chưa thành lập được kênh marketing. Người dân không có thông tin tốt về giá sắn và trong một số trường hợp thương nhân Thái Lan đã lợi dụng điều đó và ép giá nông dân để thu mua với giá thấp hơn họ có thể có bán. Ông cho biết, "Thị trường của chúng tôi nhỏ. Giá cả dao động và phụ thuộc vào nhu cầu của Thái Lan ".
 
Tuy nhiên, trong các cuộc họp của Ủy ban Thương mại Thái Lan – Campuchia lần thứ tư được tổ chức tại Campuchia vào cuối tháng trước, Thái Lan đã đồng ý xóa bỏ các biện pháp hạn chế nhập khẩu đối với sắn và ngô từ Campuchia để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động thương mại với Campuchia.
Vào ngày 13/5, tờ Bangkok Post cho biết chính phủ Thái Lan có thể không cần phải trợ cấp sắn trong niên vụ 2013 - 2014, khi giá đã phục hồi do nhu cầu cao của việc sử dụng năng lượng thay thế, đặc biệt là ở Trung Quốc.
 


Bộ Môn CSCL (biên dịch)
Báo cáo phân tích thị trường