Nước tiêu thụ lớn thứ hai thế giới sau Ấn Độ đã nhập khẩu 475.714 tấn đường trong tháng 11, tăng gần 4 lần so với cùng tháng năm trước. Nhập khẩu trong 11 tháng đầu năm tăng 18% lên 4,1 triệu tấn.
Trong những tháng gần đây nhập khẩu đã tăng vọt sau khi giá toàn cầu tụt dốc xuống mức thấp nhất trong hơn ba năm bởi nguồn cung phong phú, nhưng nhập khẩu mạnh mẽ của Trung Quốc không ngăn cản được nhiều giá dầu lao dốc.
Mặc dù giá đường trắng kỳ hạn tại Trịnh Châu cũng theo xu hướng giá giảm tại London, hợp đồng giao tháng đầu vẫn đem về mức cộng lớn hơn 300 USD so với sàn Liffe do chương trình dự trữ nâng giá trong nước.
Nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 10/2013 lên mức kỷ lục 710.000 tấn. Nhu cầu nhập khẩu đường cũng tăng nhanh chóng do các nhà máy tinh chế đường bổ sung thêm công suất để tận dụng lợi nhuận.
Một thương nhân, người dự đoán nhập khẩu trong tháng 12 đạt tới 400.000 tấn cho biết “chúng tôi sẵn sàng công suất tinh chế đường hơn 7 triệu tấn và năm tới có thể thêm 1 triệu tấn nữa”. “Thế là quá nhiều. Tôi nghĩ rằng một nửa số đó là đủ cho tiêu thụ của Trung Quốc”
Công suất tinh chế đường trắng đã gấp đôi trong ba năm qua, thúc đẩy một phần bởi nhà máy công suất 1,2 triệu tấn của Lingyunhai Group mở cửa trong tháng 6.
Việc tăng cường tồn trữ trong năm nay có thể là áp lực nhu cầu đối với nhập khẩu trong năm 2014, mà có thể giảm một nửa xuống 2 triệu tấn trong năm nay.
Nhập khẩu trong năm 2012 tăng 28% lên 3,75 triệu tấn.
Sản lượng đường của Trung Quốc có thể đạt tới 13,1 triêu jtaans trong năm niên vụ này tính đến tháng 9/2014, giảm so với ước tính trước đó 13,3 triệu tấn sau khi mưa nặng và sương mù gây thiệt hại cho các đồn điền mía.
Nguồn Reuters