Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Việt Nam tiếp tục là nước đứng đầu về xuất khẩu hồ tiêu
09 | 09 | 2007
Theo Hiệp Hội Hạt tiêu Việt Nam, năm qua, 60% sản lượng hạt tiêu tiêu thụ trên thế giới có xuất xứ từ Việt Nam, dự báo năm nay và một vài năm tiếp theo hạt tiêu Việt Nam vẫn giữ vị trí này do một số nước sản xuất hạt tiêu lớn trên thế giới đang giảm dần diện tích, trong khi nguồn cung vẫn thấp hơn nhu cầu.

Tuy nhiên, năm nay do không thuận lợi về thời tiết nên lượng xuất khẩu hạt tiêu đen của Việt Nam sẽ giảm khoảng 10%. Hiệp hội đang tìm nguồn nhập khẩu nguyên liệu từ Campuchia hoặc Indonesia để bù đắp cho chỗ thiếu hụt này.

Hiệp Hội Hồ tiêu Việt Nam cho rằng, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng khi có thể chi phối và quyết định giá trên thị trường thế giới. Ưu thế lớn của ngành hồ tiêu Việt Nam là chất lượng và sản lượng ổn định. Kể từ năm 2002 đến nay, khi giá hồ tiêu trên thị trường đứng ở mức thấp, trong lúc nhiều nước đã giảm mạnh sản lượng tiêu thì Việt Nam vẫn duy trì được sự tăng trưởng về sản lượng. Do đó, các nhà kinh doanh hồ tiêu quốc tế cũng thừa nhận chỉ cần ngành hồ tiêu Việt Nam có một biến động nhỏ cũng ảnh hưởng đến thị trường hồ tiêu thế giới.

Một dấu hiệu rất tích cực nữa là nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng bắt đầu đầu tư vào ngành hồ tiêu Việt Nam, cả chế biến lẫn phát triển thị trường, sẽ tạo điều kiện cho hồ tiêu được bán trực tiếp đến thị trường, không phải qua trung gian như hiện nay nhiều doanh nghiệp đang làm.

Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiêp hội hồ tiêu Việt Nam, việc Hịêp hội hồ tiêu Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội hồ tiêu quốc tế và năm 2008, đại hội Hịêp hội hồ tiêu quốc tế sẽ được tổ chức tại Việt Nam cũng sẽ tạo cho hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu thụân lợi hơn rất nhiều.

Tuy nhiên để tránh tình trạng người dân đổ trồng tiêu ồ ạt, Bộ Nông nghịêp và Phát triển Nông thôn đã khuyến cáo nông dân nên giữ nguyên diện tích hiện có, khoảng 50.000 ha, tập trung vào thâm canh tăng năng suất và nâng cao chất lượng hồ tiêu, đảm bảo sản lượng 100.000 tấn/năm. Đồng thời, các cơ quan chức năng cùng Hiệp hội nhanh chóng xây dựng thương hiệu cho hồ tiêu.

Hiện nay, vùng sản xuất hồ tiêu lớn nhất Việt Nam hiện nay là Chư Sê đã có thương hiệu “hồ tiêu Chư Sê” đã tạo được uy tín cho hồ tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế và có tác động tích cực đến những vùng trồng hồ tiêu khác trên cả nước. Hiện các vùng trồng hồ tiêu Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Phú Quốc…đang trong quá trình xây dựng thương hiệu./.

www.vnagency.com.vn



Báo cáo phân tích thị trường