Theo các số liệu của Hội đồng Chè Ấn Độ, Ấn Độ ghi nhận tổng sản lượng chè của nước này năm 2015 – 16 là 1.233.140 tấn, là mức sản lượng cao kỷ lục tại nước này. So với năm 2014 – 15, sản lượng chè của Ấn Độ tăng 3% trong năm 2015-16.
Ngành chè Ấn Độ ghi nhận một cột mốc khác trong năm tài khóa 2015 – 16 là xuất khẩu đạt 232.920 tấn chè, trị giá 687 triệu USD, phá vỡ mốc 230.000 tấn chè xuất khẩu sau 35 năm nỗ lực. Trong năm tài khóa 1980 – 81, Ấn Độ đã xuất khẩu 231.740 tấn; trước đó, năm 1976 0 77 và 1956 – 57, Ấn Độ xuất khẩu lần lượt 242.420 tấn và 233.090 tấn, theo báo cáo của Hội đồng chè Ấn Độ cho thấy.
Tuy nhiên, theo báo cáo của ngành chè Ấn Độ, với khả năng sản xuất chè tại nhiều nước trên thế giới giảm trong năm 2017 và xét tới khuynh hướng giá trên thị trường quốc tế, triển vọng xuất khẩu chè của Ấn Độ trong năm tài khóa 2017 – 18 rất thuận lợi. Trong khi Kenya và Sri Lanka đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất chè do thời tiết bất lợi, nhu cầu thị trường quốc tế tăng đối với chè Ấn Độ. Lượng xuất khẩu chè Ấn Độ trong 4 tháng đầu năm tài khóa 2017 – 18 (kéo dài từ tháng 4/2017 – 3/2018) tăng khoảng 5,7% và giá xuất khẩu cũng tăng, dù chỉ tăng với mức nhẹ 5,6%. Kịch bản diễn biến xuất khẩu sáng sủa có thể sẽ kéo dài, nên cũng tác động tới diễn biến trên thị trường chè nội địa. Tuy nhiên, áp lực tăng lương sẽ khiến lợi nhuận biên của ngành chè Ấn Độ trong phạm vi tăng hạn chế.
Trong 4 tháng đầu năm tài khóa 2017 – 18, sản lượng chè đen tại các nước sản xuất chè lớn Ấn Độ, Kenya và Sri Lanka giảm 11%, chủ yếu do sản xuất tại Kenya giảm mạnh. Nguồn cung giảm kéo giá tăng tại hầu hết các trung tâm đấu giá chè toàn cầu. Giá chè tại các phiên đấu giá của Sri Lanka và Kenya tăng lần lượt 44% và 24% từ đầu năm tài khóa đến nay.
Giá chè Sri Lanka, chủ yếu là chè orthodox, tăng mạnh, chạm mức 4,08 USD/kg trong 4 tháng đầu năm tài khóa 2017 – 18, so với mức chỉ 2,84 USD/kg trong cùng kỳ năm tài khóa trước. Trong khi đó, giá chè Kenya, chỉ bao gồm chè CTC, chạm mức giá 2,98 USD/kg, so với mức 2,41 USD/kg trong cùng kỳ so sánh.
Xuất khẩu chè của Ấn Đọ chiếm khoảng 20% tổng sản lượng chè của nước này. Tuy nhiên, xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong duy trì cân bằng cung – cầu nói chung, qua đó tác động lên diễn biến giá trên thị trường nội địa.
Theo World Tea News (gappingworld.com)