Lễ ký MoU đã được tổ chức tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc trong “Global Shopping Festival” với sự tham dự của Chutima Bunyapraphatsara, thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp, và Jet Jing, phó chủ tịch Alibaba Group. Theo MoU, thương hiệu gạo Thái Hom Mali Benjarong của Asia Golden Rice sẽ được bán tại Tmall và chuỗi cung ứng của chuỗi gạo thơm này sẽ được chính thức hóa.
Gạo sẽ được phân phối thông qua các kênh bán hàng của Alibaba, bao gồm Hema và Tmall, sử dụng cách tiếp cận thị trường toàn diện. Các nguồn chuỗi cung ứng từ mạng lưới Cainiao cũng sẽ được tích hợp để đảm bảo vận chuyển nhanh chóng tới các khách hàng của Tmall.
Biên bản MoU sẽ mang đến cơ hội “bán lẻ mới”. Benjarong và Tmall có kế hoạch thiết lập hơn 100 máy đặt mua gạo tại các địa điểm kinh doanh quan trọng tại Quảng Châu, Thâm Quyến và Thượng Hải. Ông Jet cho hay Tmall có thể cung cấp rất nhiều phương án khác nhau để bán gạo Hom Mali, các giải pháp marketing có mục tiêu và các dịch vụ kinh doanh trực tuyến – trực tiếp dọc chuỗi cung ứng.
Benjarong đã thâm nhập thị trường Trung Quốc từ năm 2002. Sau nhiều năm phát triển hệ thống kinh doanh truyền thống, thị phần của loại gạo này lên tới 70%. Benjarong đã bắt đầu hợp tác với Tmall từ năm 2014 và đạt tốc độ tăng trưởng 900% trong nửa đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm ngoái.
Thái Lan được dự báo sản xuất 32 triệu tấn lúa trong niên vụ 2017-18, và hoạt động thu hoạch sẽ bắt đầu trong tháng 11. Trong đó, gần 30% tổng sản lượng gạo là gạo Hom Mali cao cấp, rất được ưa chuộng tại các nhà hàng tại châu Á, đặc biệt là Hong Kong, Singapore và Trung Quốc.
Thái Lan đang tập trung tăng xuất khẩu gạo trong năm 2017 khi nhu cầu toàn cầu đang tăng hiện nay và các nước sản xuất gạo lớn đều chịu thiệt hại sản xuất do thời tiết bất lợi, đẩy giá gạo quốc tế tăng.
Theo Bangkok Post (gappingworld.com)