Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu gạo Thái Lan cao kỷ lục trong năm 2017
30 | 12 | 2017
Theo Bộ Thương mại Thái Lan, xuất khẩu gạo Thái Lan đạt mức cao kỷ lục trong năm 2017, với mức tăng 14,77% lên ít nhất 11,25 triệu tấn tính đến ngày 27/12. Giá xuất khẩu gạo thơm jasmine Thái, hay gạo Hom Mali, rất được ưa chuộng tăng vượt mốc 1.000 USD/tấn.

Giá trị xuất khẩu tăng mạnh 15% lên 4,97 tỷ USD. Mặc dù còn vài ngày trước khi kết thúc năm 2017, xuất khẩu gạo Thái Lan đã ghi nhận mốc cao kỷ lục. kể từ khi Thái Lan bắt đầu giao dịch gạo trên thị trường thế giới.

Trên thị trường toàn cầu, giá gạo thơm jasmine hay Hom Mali của Thái Lan tăng ổn định, hiện ở mức 1.040 USD/tấn, mức cao nhất trong 5 năm qua, Bộ Công thương cho biết. Xuất khẩu gạo trắng thường 5% tấm cũng tăng mạnh bất thường, nhưng giá duy trì tương đối ổn định ở mức 403 USD/tấn.

Chủ tịch danh dực của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan Chukiat Opaswong cho rằng xuất khẩu tăng mạnh do nhu cầu quốc tế tăng và nguồn cung gạo quốc tế giảm. “Dự trữ chính phủ đối với gạo Hom Mali cho xuất khẩu đã cạn kiệt và sản xuất gạo thơm Hom Mali nội địa giảm từ 9 triệu tấn xuống còn 7 triệu tấn trong năm 2017, khiến các nhà chế biến và các nhà xuất khẩu gạo phải cạnh tranh khốc liệt cho nguồn cung còn lại hiện nay”, ông Chukiat cho biết. “Đối với gạo trắng, giá duy trì ổn định và tăng ít hơn gạo jasmine bởi Ấn Độ gần đây đang xả kho với mức giá chiết khấu mạnh, và nguồn cung khá dồi dào”.

Ngày 14/1 sắp tới, Bộ Thương mại Thái Lan sẽ tổ chức một hội thảo và tọa đàm cho các đại diện ngành gạo về hướng đi tương lai và sự phát triển của ngành gạo Thái Lan. Thứ trưởng Bộ Thương mại Chutima Bunyapraphasara cho biết: “Chúng tôi sẽ thảo luận các vấn đề toàn hệ thống, tìm cách cải thiện thu hoạch, sản xuất và marketing gạo Thái Lan. Kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất – kinh doanh ngành gạo Thái Lan năm 2018 sẽ hướng đến giao dịch hợp đồng tập trung G2G và hoàn thành hợp đồng bán 600.000 tấn gạo cho Trung Quốc”.

Bộ Thương mại Thái Lan đang lên kế hoạch ký hợp đồng mới 1 triệu tấn gạo với Trung Quốc trong năm 2018, và chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc đàm phán với Indonesia, Philippines và Sri Lanka.

Theo Bangkok Post (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường