Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn ông Martin Lavoie, Phó giám đốc điều hành của CPI, Trưởng đoàn. Xin ông giới thiệu sơ nét về CPI?
CPI là Hiệp hội Quảng bá thịt heo quốc tế Canada do hai Hội đồng Heo Canada và Hội đồng Thịt heo Canada liên kết thành lập vào năm 1991. Còn Hội đồng Thịt heo Canada là hiệp hội thương mại đại diện cho các nhà đóng gói thịt heo Canada. Hội đồng Heo Canada đại diện cho các nhà giết mổ, các nhà máy xử lý cấp liên bang Canada, và các công ty giao dịch buôn bán thịt heo Canada.
Vậy thế mạnh của các ông là gì?
Về kinh nghiệm trong chăn nuôi, chúng tôi đã ngăn chặn được các loại bệnh như lở mồm long móng; bệnh sốt heo châu Phi và các loại bệnh dại của heo. Tất cả các trang trại chăn nuôi heo tại Canada đều có mức độ an ninh sinh học cao.
Hiện nay đàn heo của chúng tôi có 31 triệu con so với 21 triệu con vào năm 1994. 10 triệu lợn giống, lợn con được xuất sang Mỹ để nuôi hoặc giết thịt. Chúng tôi phát triển nhanh là nhờ có cơ sở hạ tầng rất tốt, giống lúa tốt nhưng giá hạ để làm thức ăn cho đàn lợn. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ về vệ sinh chuồng trại, nên mức giá chăn nuôi rất cạnh tranh.
Ông nhận định thế nào về cơ hội hợp tác giữa hai bên, thưa ông?
Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của các công ty thuộc CPI, và cũng là chuyến thăm nhằm thăm dò thị trường. Nhưng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tiềm năng của thị trường Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển rất mạnh, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng giàu lên và nhu cầu về hàng hoá chất lượng cao, trong đó có thịt heo ngày càng tăng.
Đối tượng khách hàng mà chúng tôi hướng đến tại thị trường Việt Nam là các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, các nhà hàng khách sạn cao cấp. Hiện nay Việt Nam là thành viên của WTO, thuế suất nhập khẩu cũng giảm từ 30-50%, đây là một lợi thế cho các nhà nhập khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, Canada và Việt Nam cũng đã ký kết thoả thuận về vệ sinh an toàn thực phẩm, nên vấn đề nhập khẩu sẽ rất dễ dàng.