Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ùn ứ nông sản tại Lạng Sơn chưa thể giải quyết dứt điểm
16 | 12 | 2021
Do nhiều nguyên nhân, tình trạng ùn ứ, tồn đọng nông sản tại các cửa khẩu phía Bắc, nhất là trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, chưa thể giải quyết dứt điểm trong trước mắt.

Nguồn: Haiquanonline.com.vn

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các cơ quan quản lý cửa khẩu của cả Trung Quốc và Việt Nam đều phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Tới nay, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa về cơ bản vẫn được duy trì nhưng năng lực thông quan chưa được cải thiện nhiều do cả hai bên đều đặt ưu tiên hàng đầu cho các biện pháp chống dịch.

Bên cạnh đó, nhân lực tham gia vào quá trình xuất nhập khẩu, vận chuyển, giao nhận, bốc xếp, sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu của cả phía Việt Nam và phía Trung Quốc cũng vẫn còn thiếu.

Những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng dịp lễ, tết của thị trường Trung Quốc tăng cao. Một số hàng nông sản phía Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu ở địa phương khác nên lượng hàng hóa tập trung về các cửa khẩu Lạng Sơn nhiều.

Bên cạnh đó, từ thời điểm tỉnh Lạng Sơn triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" đã giúp khôi phục lại hoạt động sản xuất, tăng lượng hàng hóa xuất khẩu đưa lên cửa khẩu, dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

“Tình trạng ùn ứ, tồn đọng hàng hóa nhất là nông sản, trái cây tại các cửa khẩu phía Bắc, đặc biệt là trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, chưa thể giải quyết dứt điểm trong trước mắt”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu nhận định.

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, thời gian tới, dịch Covid-19 được dự báo diễn biến tiếp tục phức tạp, khó lường. Một số mặt hàng nông sản vào vụ thu hoạch.

Dịp tết Nguyên đán là thời điểm cao điểm xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc, lưu lượng hàng hóa và phương tiện lên cửa khẩu sẽ tiếp tục còn tăng cao, áp lực đối với năng lực thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, nhất là trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn rất lớn.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Để tránh ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu và thiệt hại cho các doanh nghiệp, Hải quan Lạng Sơn đã liên tục cập nhật thường xuyên tình hình hoạt động thương mại biên giới tại các cửa khẩu của tỉnh gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có sản lượng hoa quả tươi xuất khẩu lớn để chủ động điều tiết hàng hóa đưa lên các cửa khẩu của Lạng Sơn.

Hải quan Lạng Sơn cũng liên tục khuyến cáo tới các doanh nghiệp đưa hàng hóa lên cửa khẩu, đồng thời có văn bản khuyến cáo các địa phương, các doanh nghiệp về việc nâng cao chất lượng hàng hóa để tránh việc xảy ra ùn ứ tại cửa khẩu, dẫn đến hư hỏng, gây thiệt hại về kinh tế.

Trong bối cảnh hiện tại, Cục Xuất nhập khẩu cũng khuyến cáo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các hiệp hội, ngành hàng, hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản và trái cây trươi trên địa bàn thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình từ các tỉnh biên giới phía Bắc, chủ động cân nhắc, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu.

Bên cạnh đó, chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch (mua bán theo hợp đồng, với các điều kiện giao dịch, giao nhận rõ ràng, giao hàng tại cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính,…).

Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, ghi nhãn,… cũng như các yêu cầu khác có liên quan nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với bạn hàng nước ngoài.

Hiện nay, trung bình lượng phương tiện xuất nhập khẩu được thông quan qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn khoảng 825 xe/ngày. Trong đó, tại cửa khẩu Hữu Nghị lượng phương tiện xuất nhập khẩu trung bình khoảng 450 xe/ngày (xuất khẩu 120 xe/ngày, nhập khẩu 330 xe/ngày); tại cửa khẩu Tân Thanh lượng phương tiện xuất nhập khẩu trung bình khoảng 300 xe/ngày (xuất khẩu 200 xe/ngày, nhập khẩu 100 xe/ngày); tại cửa khẩu Chi Ma lượng phương tiện xuất nhập khẩu khoảng 75 xe/ngày (xuất khẩu 40 xe/ngày, nhập khẩu 35 xe/ngày).

Lượng phương tiện đưa lên cửa khẩu ngày càng nhiều hơn so với năng lực thông quan nên lượng xe còn tồn tại khu vực bến bãi, cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang tăng cao. Tổng lượng xe tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến sáng ngày 13/12/2021 là 4.304 xe (trong đó, cửa khẩu Hữu Nghị là 1.083 xe; cửa khẩu Chi Ma là 747 xe; cửa khẩu Tân Thanh là 2.474 xe).

 



Báo cáo phân tích thị trường