Bức tranh thương mại của thị trường thịt heo cũng không sáng sủa, khi USDA ước tính xuất khẩu và nhập khẩu thịt heo của toàn thế giới đều giảm nhẹ trong năm ngoái, với Trung Quốc có sức ảnh hưởng lớn tới kết quả này.
Tại Trung Quốc, sản xuất phục hồi nhờ các chính sách thúc đẩy và việc mở rộng quy mô chăn nuôi của các nhà chăn nuôi thương mại quy mô lớn. Sản lượng tăng và nguồn cung dư thừa đã khiến giá thịt heo lao dốc và đẩy tỷ suất lợi nhuận heo hơi xuống mức âm. Giá đã giảm từ khoảng 37 NDT/kg vào đầu năm xuống còn 16,5% vào cuối tháng 12.
Những người tham gia thị trường, đã dễ dàng kiếm lời trong phần lớn năm 2020 với mức giá đặc biệt cao, có thể gặp khó khăn hơn trong tương lai, đặc biệt là khi giá đầu vào vẫn cao. Những yếu tố này có thể sẽ khiến sản lượng thịt heo giảm và nhập khẩu tăng vào năm 2022, đặc biệt là trong nửa cuối năm.
Ngành chăn nuôi heo Việt Nam cũng đối mặt với không ít thử thách trong năm qua, như nhu cầu giảm, hoạt động vận chuyển bị gián đoạn, dịch bệnh, nguồn cung cao nhưng giá giảm mạnh.
Nguồn cung mạnh, trong khi nhu cầu yếu vì dịch bệnh khiến giá heo hơi lao dốc trong năm ngoái, giảm gần 50%, từ hơn 70.000 đồng/kg, có thời điểm tiến sát 100.000 đồng/kg, xuống còn khoảng 46.000 – 50.000 đồng/kg.