Nguồn: congthuong.vn
Giá đường toàn cầu đã tăng gần mức cao nhất trong hơn một thập kỷ, với một pound đường thô hiện được giao dịch ở mức gần 26 US cent, tăng từ khoảng 17 US cent vào tháng 5/2013. Chính phủ Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu cho chu kỳ sản xuất đường đang diễn ra, kéo dài từ tháng 10 đến tháng 9 hàng năm, ở mức 6,1 triệu tấn.
Các nhà phân tích thương mại cho biết, đợt xuất khẩu thứ hai trong chu kỳ hiện tại khó có thể xảy ra. Ông Praful Jagjivandas Vithalani, Chủ tịch sáng lập Hiệp hội Thương mại đường Ấn Độ cho biết, nếu có bất kỳ giấy phép xuất khẩu mới nào được cấp, thì đó sẽ là vào tháng 12/2023 sau khi tính đến ước tính sản lượng sơ cấp cho vụ mới từ tháng 10/2023 đến tháng 9/2024.
Theo hiệp hội, 5,7 triệu tấn trong hạn ngạch cho phép đã được xuất khẩu, phần còn lại dự kiến sẽ được vận chuyển hết vào ngày 25/5. Việc hạn chế xuất khẩu sau khi đạt đến mức trần có nghĩa là các lô hàng tiếp theo của Ấn Độ sẽ chỉ được gửi đi vào năm 2024, với việc không có nhà cung cấp chính trên thị trường toàn cầu vào thời điểm sản xuất cũng giảm ở các quốc gia như Trung Quốc và Thái Lan.
Ấn Độ đã xuất khẩu kỷ lục 11,2 triệu tấn đường trong niên vụ 2021-2022, với các lô hàng được gửi đến các quốc gia như Indonesia, Malaysia, Bangladesh, Sudan, Somalia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Quốc gia này dự kiến sẽ sản xuất khoảng 38,5 triệu tấn trong niên vụ 2022-2023, nhưng ước tính này đã được Hiệp hội Các nhà máy đường Ấn Độ (Isma) hạ xuống còn 36,8 triệu tấn vào ngày 26/4. Những con số này bao gồm đường chuyển sang sản xuất ethanol, cho thấy ước tính sản lượng thực tế của chất tạo ngọt chỉ là 32,8 triệu tấn so với mức tiêu thụ nội địa hàng năm khoảng 27,5 triệu tấn.
Sản lượng giảm phần lớn là kết quả của sự gián đoạn liên quan đến thời tiết ở Maharashtra, bang trồng mía trọng điểm. Ông Aditya Jhunjhunwala, Chủ tịch của Isma, cho biết sản lượng đã giảm khoảng 15% trong chu kỳ sản xuất hiện tại.
Tính đến ngày 15/4, sản lượng đường của Ấn Độ ở mức 31,1 triệu tấn cho niên vụ hiện tại bắt đầu vào tháng 10/2022, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, với nhiều nhà máy đóng cửa sớm do nguồn mía hạn chế. Cây mía trồng ở Ấn Độ có chu kỳ thu hoạch từ 12 đến 18 tháng. Nó chủ yếu được trồng từ tháng 1 đến tháng 3 và thu hoạch từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Vụ mùa đòi hỏi lượng mưa gió mùa phân bố đều và kịp thời trong tháng 6 và tháng 7, sau đó là thời kỳ khô hạn để chín, nhưng kiểu thời tiết truyền thống này đã trở nên thất thường do biến đổi khí hậu.
Sản lượng đường giảm ở Ấn Độ làm gia tăng lo ngại về giá tăng trong những tháng mùa hè kéo dài từ tháng 4 đến tháng 6, khi nhu cầu đạt đỉnh do tiêu thụ đồ uống lạnh và kem tăng. Hạ nhiệt giá là ưu tiên chính của chính phủ trước một số cuộc bầu cử cấp bang vào năm 2023, cũng như cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào tháng 4 và tháng 5/2024. Trong tháng 4, giá đường xuất xưởng tăng 300 rupee lên 3.590-3.750 rupee/tạ tại Uttar Pradesh.
Đã có suy đoán rằng chính phủ thậm chí có thể hạn chế xuất khẩu đang chờ xử lý theo hạn ngạch được phân bổ là 6,1 triệu tấn. Tờ Mint đưa tin vào ngày 8/5 về một kế hoạch mới nhằm hạn chế các chuyến hàng khoảng 85.000 tấn chưa rời bờ biển Ấn Độ.
Các nhà phân tích ngành cho rằng, một động thái như vậy khó có thể xảy ra với số lượng hạn chế liên quan. Khủng hoảng nguồn cung ở Ấn Độ xảy ra khi giá đường toàn cầu đang tăng lên, giá đạt mức cao nhất kể từ năm 2011 vào cuối tháng 4, khi đường thô được giao dịch ở mức 27 US cent/pound. Kể từ đó, giá đã giảm nhẹ, nhưng áp lực lạm phát vẫn diễn ra.
Trong tháng 5, Chỉ số giá đường của FAO đã tăng 17,6% so với tháng 3, mức cao nhất kể từ tháng 10/2011, do kỳ vọng và kết quả sản xuất giảm ở Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan và Liên minh châu Âu do điều kiện thời tiết khô hạn. Việc thu hoạch mía chậm lại ở Brazil, cùng với giá dầu thô quốc tế cao hơn, có thể làm tăng nhu cầu đối với đường mía làm từ ethanol, cũng được coi là một trong những yếu tố.
Ông Rahil Shaikh, Giám đốc điều hành của Meir Commodities, một công ty kinh doanh đường ở Mumbai, dự đoán mức thâm hụt toàn cầu khoảng 3 triệu tấn trong niên vụ 2023-2024 do sự thiếu hụt từ các nhà cung cấp như Ấn Độ và Thái Lan. Thị trường thế giới hiện đang khan hiếm và phụ thuộc quá nhiều vào sản lượng sắp tới của Brazil. Nếu có vấn đề về nguồn cung ở đó, giá có thể còn cao hơn nữa.