Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường sữa Việt Nam – Tăng trưởng chung của ngành chậm lại trong dài hạn
07 | 06 | 2024
Tiêu thụ sữa Việt Nam tiếp tục yếu trong Q1-2024 với mức giảm 2,8% YoY do tâm lý tiêu dùng ảm đạm từ cuối năm 2022 đến nay.

Nguồn: 24hmoney.vn

Trong giai đoạn 2024-28, tốc độ tăng trưởng doanh số thị trường sữa sẽ chậm lại do mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người ngày càng cao so với các nước châu Á và tỷ lệ sinh giảm ở Việt Nam.

Lợi nhuận năm 2024 của các công ty sữa sẽ được hưởng lợi từ xu hướng giảm giá của sữa bột nguyên liệu, tuy nhiên sẽ bị bù trừ bởi tốc độ tăng trưởng doanh thu giảm tốc và CPBH & QLDN/doanh thu tăng do cạnh tranh gay gắt.

Tiêu thụ sữa yếu vào năm 2023 và vẫn trì trệ trong H1-2024

Thị trường sữa Việt Nam – Tăng trưởng chung của ngành chậm lại trong dài hạn

Theo AC Nielsen, ngành sữa Việt Nam ghi nhận mức giảm 2,8% YoY trong Q1-2024. Chúng tôi cho rằng KQKD của các công ty sữa tiếp tục bị ảnh hưởng trong H1-2024 và chỉ đạt mức tăng trưởng dương nội địa YoY trong H2-2024 phù hợp với giai đoạn phục hồi kinh tế dự kiến.

Chúng tôi tin rằng dư địa để cải thiện giá trị doanh thu ngành sữa là hạn chế do mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người ngày càng cao so với các nước châu Á (Hình 3) và tỷ lệ sinh giảm ở Việt Nam (đạt 16,22 trẻ/1.000 dân trong giai đoạn 2018-22, tương ứng mức giảm 5,4% so với số bình quân giai đoạn 2013-17, theo số liệu của Macrotrends). Theo dự báo của Euromonitor, giá trị thị trường sữa VN sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR giai đoạn 2023-28 là 3,4%/năm ở mức -104 bps so với CAGR giai đoạn 2017-2022, khi tốc độ tăng trưởng của hầu hết các tiểu ngành đều chậm lại. (Hinh 4)

Chúng tôi nhận thấy ​​xu hướng tiêu dùng sản phẩm đắt tiền chú trọng đến chăm sóc sức khỏe (như sữa nước tươi, sữa chua) thay vì sữa hoàn nguyên có mức giá rẻ hơn (sữa đặc, sữa bột) tại Việt Nam, dựa trên tầng lớp trung lưu và khá giả đang mở rộng nhanh chóng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Điều này sẽ dẫn dắt tăng trưởng của ngành sữa thời gian tới.

Chúng tôi cũng nhận thấy người tiêu dùng VN chuyển đổi thói quen sang ưa chuộng phân khúc cao cấp (TH, Nestle, Abbott) hơn phân khúc bình dân và phổ thông (Vinamilk, Friesland Campina - FC) (Hình 8). Điều này đi kèm bối cảnh bão hòa của thị trường sữa, Vinamilk hay FC buộc phải tung ra/phát triển sản phẩm mới thuộc phân khúc cao cấp và thực hiện nhiều hoạt động khuyến mãi/tiếp thị hơn để giành lại thị phần đã đánh mất, hỗ trợ tăng doanh thu tốt hơn.

Thị trường sữa Việt Nam – Tăng trưởng chung của ngành chậm lại trong dài hạn

Thị trường sữa Việt Nam – Tăng trưởng chung của ngành chậm lại trong dài hạn

 



Báo cáo phân tích thị trường