Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Dự báo mức tiêu thụ cao su tự nhiên tăng trưởng 5,4% đến năm 2033
18 | 06 | 2024
Thị trường cao su tự nhiên được dự đoán sẽ tăng trưởng đáng kể, đã đạt giá trị 18.270 triệu USD trong năm 2023 và duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định 5,4% cho đến năm 2033. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào ứng dụng ngày càng mở rộng của cao su tự nhiên, đặc biệt là trong các lĩnh vực như như xây dựng, ô tô, dệt may, dược phẩm và quốc phòng.

Nguồn: tapchicaosu.vn

Chế biến cao su thiên nhiên ở Cao su Phước Hòa

Cao su tự nhiên được biết đến nhờ tính đàn hồi, dẻo dai và khả năng chống nước, mài mòn. Tính linh hoạt của nó làm cao su trở thành thành phần quan trọng trong các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm ô tô, xây dựng, hóa chất, hàng không vũ trụ, thực phẩm, dệt may và giày dép, dược phẩm và dầu mỏ.

Nhu cầu về cao su tự nhiên tiếp tục tăng do giá cả phải chăng, đặc tính nhẹ và phù hợp cho nhiều ứng dụng. Từ vật liệu cách nhiệt đến lốp ô tô và máy bay, cao su tự nhiên vẫn không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực khác nhau, thúc đẩy mức tiêu thụ cao su tự nhiên ước tính đạt giá trị 30.914 triệu USD vào cuối năm 2033.

P.V (theo www.fmiblog.com)

 

SMX thử nghiệm thành công truy xuất nguồn gốc

SMX, một công ty số hóa các vật thể vật lý cho nền kinh tế tuần hoàn, đã công bố hoàn thành thành công việc đánh dấu 21 tấn cao su tự nhiên có nguồn gốc từ Mỹ Latinh, theo dõi hành trình từ cây đến lốp xe.

Chương trình liên quan đến việc đánh dấu cao su trên cây ở Châu Mỹ Latinh, sau đó là chế biến và sản xuất trong khu vực. Nông dân áp dụng dấu SMX vào chén mủ trong quá trình thu hoạch trước khi chuyển đến trung tâm sản xuất, nơi 42 tấn mủ cao su được chuyển thành 21 tấn cao su tự nhiên. Các kiện cao su sau đó được gửi đến các cơ sở sản xuất lốp xe để sản xuất lốp ô tô, xe tải và xe tải thương mại.

Sau đó, lốp xe đã trải qua quá trình đánh giá và SMX cho biết tỷ lệ thành công 100% trong việc xác minh nguồn gốc của cao su tự nhiên. SMX cho biết điều này chứng minh công nghệ xác minh của họ, cho thấy khả năng truy xuất nguồn gốc đầy đủ và tính toàn vẹn dữ liệu trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ cây đến lốp xe.

Công ty cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi có thể chứng minh giá trị của SMX trong việc cung cấp khả năng xác thực toàn bộ chuỗi cung ứng và truy xuất nguồn gốc từ cây này đến lốp khác. Chúng tôi mong muốn phát triển hơn nữa các giải pháp của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành công nghiệp ô tô. Đây là giải pháp thứ ba cho cao su tự nhiên do SMX cung cấp, bao gồm lốp xe đạp, khung động cơ và vật liệu bên trong – và bây giờ là lốp ô tô và xe tải. Chúng tôi tiếp tục cố gắng hỗ trợ ngành trong việc tiêu chuẩn hóa báo cáo về nguồn cung ứng cao su tự nhiên”.

Q. A (theo tiretechnologyinternational.com)

Thế giới có thể thiếu hụt 800 nghìn tấn cao su mỗi năm trong 2024 – 2025

Sự chênh lệch cung - cầu này đến từ tiêu thụ cao su thiên nhiên trên toàn cầu có thể duy trì tốc độ tăng trưởng từ 4-6% mỗi năm, nhờ vào sự phục hồi của ngành sản xuất ô tô và lốp xe toàn cầu, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc.

Trong báo cáo mới nhất, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định trong giai đoạn 2024- 2025 thị trường toàn cầu có thể sẽ thiếu hụt khoảng 600- 800 nghìn tấn mỗi năm.

Sự chênh lệch cung - cầu này đến từ tiêu thụ cao su thiên nhiên trên toàn cầu có thể duy trì tốc độ tăng trưởng từ 4-6% mỗi năm, nhờ vào sự phục hồi của ngành sản xuất ô tô và lốp xe toàn cầu, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc. Hoạt động sản xuất và xuất khẩu lốp xe của Thái Lan và Ấn Độ cũng tăng trưởng tích cực và dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024.

Tuy nhiên, nguồn cung cao su tự nhiên toàn cầu dự kiến chỉ tăng trưởng bình quân khoảng 1-3%/năm trong giai đoạn 2024- 2025. Diện tích trồng cao su tại Thái Lan và Indonesia liên tiếp giảm do dịch bệnh trên cây cao su và xu hướng chuyển đổi sang trồng cây công nghiệp khác có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Hiệu suất thu hoạch cao su cũng đã giảm xuống trong những năm gần đây do dịch bệnh và thời tiết cực đoan. Đặc biệt, năm 2024 dự báo sẽ là năm khắc nghiệt với cây cao su khi chuyển giao giữa hiện tượng El Nino và La Nina, gây ra nhiều biến động trong mùa vụ khai thác cao điểm tại khu vực Đông Nam Á.

Hiện tượng La Nina có khả năng xảy ra vào nửa cuối năm 2024 sẽ tiếp tục gây lo ngại cho nguồn cung Thái Lan nói riêng và toàn cầu nói chung, vì thời điểm này là mùa cao điểm khai thác cao su, sau khi kết thúc giai đoạn nghỉ cạo và thay lá trong nửa đầu năm. Trong 2 tháng đầu năm 2024, sản lượng cao su của Thái Lan đạt 871 nghìn tấn, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2023.



Báo cáo phân tích thị trường