Để vượt qua cuộc khủng hoàng này, Malaysia dự định nhập khẩu tạm thời khoảng 80.000 tấn đường thô từ Trung Quốc và Braxin trong một vài tháng tới, trước khi các cơ sở trong nước tăng cường các hoạt động sản xuất trở lại.
Ngoài ra, Chính phủ Malaysia còn huy động các tầu thuyền giúp vận chuyển đường đến các bang miền đông như Sabah và Sarawak trên đảo Borneo. Các cửa hàng cũng buộc phải ngừng việc bán hàng theo khẩu phần, trong khi chính phủ thành lập một đường dây nóng 24/24 giờ nhận các thông báo về thiếu hụt nguồn cung để nhanh chóng chuyển đường đến nơi cần thiết trong vòng 24 giờ.
Cuộc khủng hoảng đường tại Malaysia bắt đầu từ đầu năm nay, nhưng chính phủ vẫn tin tưởng rằng Malaysia có thể sản xuất đủ đường để đáp ứng nhu cầu. Malaysia tiêu thụ trung bình 85.000-87.000 tấn đường/tháng và có thể tăng lên 100.000 tấn trong những tháng lễ hội.
Sản lượng đường trung bình của Malaysia ước khoảng 90.000 tấn/tháng, vừa đủ với mức tiêu thụ. Tuy nhiên, giá đường của Malaysia được coi là rẻ nhất trong khu vực, dẫn đến tình trạng buôn lậu và buôn bán đường qua biên giới sang các nước láng giềng.
Các nhà bán buôn và bán lẻ đã bị buộc tội tích trữ đường để đầu cơ trục lợi khi giá cả tăng cao, trong khi các doanh nghiệp cũng tích một lượng hàng lớn vì lo ngại không có đủ hàng trong thời điểm cuối năm.
(Nguồn tin: Thị Trường)