Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Đến lượt các nhà nhập khẩu sữa Ireland “nhòm ngó” miếng bánh tỷ đô ngành sữa Việt Nam
01 | 12 | 2025
Sau khi các hãng sữa và các sản phẩm từ sữa lớn từ Đức, Hà Lan, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga đổ bộ vào Việt Nam, đến lượt các doanh nghiệp sữa của châu Âu, trong đó có Ireland đến Việt Nam, coi đây là một trong những cơ hội khai thác “miếng bánh” thị phần đang phát triển nhanh nhất châu Á.

Nguồn: danviet.vn

Liên minh Châu Âu và Ireland vừa ra mắt chiến dịch “Sữa châu Âu – Ireland, nơi thiên nhiên giao thao cùng khoa học” cùng một khoản đầu tư đồng tài trợ trị giá 3,73 triệu USD ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

Chiến dịch nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng dinh dưỡng của Châu Á và xây dựng các mối quan hệ đối tác thương mại lâu dài. Đây là chiến lược xâm nhập thị trường sữa Việt Nam, nơi còn có dư địa tăng trưởng cao do dân số trẻ, chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện và đặc biệt là việc mua sắm và sử dụng sữa ngày càng cao. Trong khi theo nhận định, thị trường sữa Việt vẫn còn rất nhiều tiềm năng khai thác.

Chiến dịch này được triển khai ngay sau thành tích xuất khẩu sữa từ Ireland sang châu Á tăng trưởng mạnh mẽ, đạt hơn 440 triệu euro vào năm 2024. Trong đó, Việt Nam được xác định là một thị trường tăng trưởng then chốt, chiến dịch kéo dài ba năm (đến năm 2028) sẽ tập trung vào việc tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và xây dựng các mối quan hệ đối tác mới tại Việt Nam, Trung Quốc và Singapore.

Theo bà Deirdre Ní Fhallúin, Đại sứ Ireland tại Việt Nam bày tỏ trân trọng sự hỗ trợ và hợp tác của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Ireland – một dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương.

“Sáng nay, tôi cũng vinh dự được phát biểu tại Hội thảo Việt Nam – Ireland về thúc đẩy thương mại và chuyển đổi hệ thống thực phẩm, nơi hai bên cùng chia sẻ tầm nhìn chung về an ninh lương thực và phát triển bền vững” – bà Deirdre Ní Fhallúin chia sẻ. 

Các sản phẩm sữa của Ireland được sản xuất hoàn toàn từ nguồn cỏ tự nhiên, thể hiện sự tôn trọng môi trường và cam kết về chất lượng, an toàn, tính bền vững – những giá trị cốt lõi của châu Âu. 

“Chúng tôi tin tưởng rằng quan hệ đối tác này không chỉ củng cố quan hệ thương mại mà còn hỗ trợ Việt Nam đảm bảo nguồn cung thực phẩm an toàn, chất lượng cao cho một cơ sở tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng” - bà Deirdre Ní Fhallúin

Các nhà sản xuất Châu Âu từ Ireland hiện đang cung cấp ra thị trường một loạt các nguyên liệu chất lượng cao, từ bò ăn cỏ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sức khỏe và thể chất. Các nguyên liệu này bao gồm casein, protein whey và các thành phần sữa chuyên biệt khác thiết yếu cho dinh dưỡng người lớn, thực phẩm chức năng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thể thao.

 

Ông Patrick Lim, Chuyên gia Thị trường Đông Nam Á của Bord Bia, cho biết thêm: “Chúng tôi ở đây để hợp tác với các doanh nghiệp địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường Việt Nam, nơi mà tầng lớp trung lưu gia tang, xu hướng sử dụng sản phẩm chức năng nâng cao sức khoẻ gia tăng, nhu cầu cho sản phẩm đồ ăn thức uống cũng gia tăng. 

Hiện, ngành sữa Ireland dẫn đầu ở châu Âu về sản xuất sữa bền vững, kết hợp chăn nuôi bò ăn cỏ quy mô lớn với khoa học tiên tiến, nghiên cứu và phát triển. Các thành tựu chính của ngành bao gồm: 90% đàn bò được chăn nuôi bằng cỏ, duy nhất trên thế giới ở quy mô này. 95% nhà chế biến tham gia Origin Green, chương trình phát triển bền vững được kiểm chứng độc lập; Xếp hạng thứ hai toàn cầu về Chỉ số An ninh Lương thực, nhấn mạnh tính an toàn và độ tin cậy. Là nơi đặt Trung tâm Công nghệ Chế biến sữa, phát triển các thành phần chức năng cho sữa công thức, dinh dưỡng y tế và đổi mới thực phẩm.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của sữa và các sản phẩm từ sữa mang thương hiệu từ Ireland tại Việt Nam chính là giá cả và độ nhận diện thương hiệu bất chấp từ năm 2023 đến nay các sản phẩm sữa và sản phẩm từ sữa từ Ireland được nhập vào Việt Nam với thuế suất thuế nhập khẩu bằng 0%.

Tuy nhiên, do chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển nên giá sữa của Ireland vẫn cao so với mặt bằng thu nhập và độ chi trả của người Việt đối với sản phẩm sữa ở Việt Nam.

Ngoài ra, một số loại sữa của nước này là hữu cơ, chi phí sản xuất cao hơn so với sữa phổ thông. Nhiều sản phẩm từ sữa như bơ, phô mai sẽ đối diện với khả năng cạnh tranh rất cao tại thị trường trong nước do gặp phải nhiều đối thủ từ Úc, Đức đã xây dựng thị trường lâu tại Việt Nam.

 



Báo cáo phân tích thị trường