Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BẢN TIN CÀ PHÊ tuần 4 tháng 11/2004
16 | 08 | 2007
Diễn biến thị trường cà phê thế giới tuần qua nhìn chung không thật sôi động. Một phần là do thị trường NewYork chỉ tiến hành giao dịch trong 3 ngày sau đó đóng cửa nghỉ lễ Tạ ơn những ngày còn lại. Thiếu tác động từ phía thị trường arabica nên giao dịch của thị trường cà phê robusta London diễn ra khá bình lặng.
Thị trường thế giới

Diễn biến thị trường cà phê thế giới tuần qua nhìn chung không thật sôi động. Một phần là do thị trường NewYork chỉ tiến hành giao dịch trong 3 ngày sau đó đóng cửa nghỉ lễ Tạ ơn những ngày còn lại. Thiếu tác động từ phía thị trường arabica nên giao dịch của thị trường cà phê robusta London diễn ra khá bình lặng. Mức bình quân của hợp đồng tháng 3/05 trên thị trường chỉ dao động xung quanh phạm vi 685-690 USD/tấn.

Dự kiến về mức sản lượng thấp tại Braxin trong niên vụ tới tiếp tục nâng đỡ giá cà phê thế giới kể từ đầu tháng 11 trở lại đây. Các hoạt động mua đầu cơ được tăng cường đẩy giá lên mức cao chưa từng thấy trong vòng hơn 4 năm qua. Tuần qua, thị trường cà phê còn hậu thuẫn bởi sự sụt giá của đồng đôla Mỹ so với các ngoại tệ khác.Vì khi đồng đôla yếu không khuyến khích người sản xuất bán ra còn các quỹ đầu tư lại tìm mua cà phê coi như một mặt hàng đầu tư mới.

Thị trường trong nước

Tây nguyên hiện đang bước vào vụ thu hoạch rộ, nhiều vườn cà phê của các hộ dân tại Đắc Lắc, Lâm Đồng đã thu hái xong, còn các nông trường đã thu hoạch khoảng 30 - 40% sản lượng.

Vụ này sản lượng thấp do mất mùa. Các nông trường, công ty sản xuất cà phê mất mùa khoảng 20 - 30%, còn các hộ dân trồng cà phê mất tới 30 - 50% sản lượng so với vụ năm ngoái. Nguyên nhân do hạn hán kéo dài cà phê không đủ nước bị héo trên cây.

Giá cà phê mua vào ở Đắc Lắc hiện đã nhích lên 9.000 đồng/kg (tăng gần 2.000 đồng/kg so với đầu tháng mười một), giá xuất khẩu ở mức 575-580 USD/tấn cà phê robusta nhân loại 2 (tăng gần 100 USD/tấn so với đầu tháng).

Theo phân tích của các nhà xuất khẩu, giá mua trong nước hiện đã ngang bằng với giá cà phê xuất khẩu, cho nên xuất khẩu cà phê thời điểm này là cầm chắc lỗ bởi còn chi phí chế biến, bao bì, vận chuyển, kho hàng... Các nhà xuất khẩu cũng do dự khi đưa ra mức chào bán vì lượng tồn kho thấp và dự kiến giá sẽ tăng trong thời gian tới.

Nhận định

Tuy đã xuất hiện tác nhân mới (đồng đôla suy yếu) ảnh hưởng tích cực tới thị trường cà phê nhưng về cơ bản mọi động thái của thị trường phụ thuộc rất nhiều vào hành vi của các quỹ đầu tư. Bên cạnh đó, thị trường cà phê thế giới gần như chịu tác động hoàn toàn bởi những thông tin dự báo về sản lượng cà phê vụ mới của Braxin. Vì thế, biến động của thị trường cà phê sẽ chỉ rõ ràng khi những con số dự báo chính thức được Braxin chính thức công bố vào ngày 10/12 tới.



Báo cáo phân tích thị trường