Theo quy chế, cán bộ thuế có nghĩa vụ tiếp nhận và giải quyết các thủ tục về thuế gồm: Đăng ký thuế và cấp mã số thuế, nộp thuế khác theo quy định, Gia hạn nộp hồ sơ khai thuế, Gia hạn nộp thuế, Miễn thuế, giảm thuế, Hoàn thuế, Xác nhận nghĩa vụ thuế, Nộp hồ sơ khai thuế... Ngoài ra, tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu hướng dẫn, giải đáp thắc mắc về chính sách thuế, quản lý thuế của người nộp thuế.
Ngoài việc không được yêu cầu người nộp thuế nộp các loại giấy tờ, hồ sơ không có trong quy định thủ tục hành chính thuế, công chức thuế không được nhận bất kỳ một khoản tiền nào không được nhận quà biếu, quà tặng của người nộp thuế. Khi người nộp thuế phát hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực, gây phiền hà của công chức thuê ëcần trực tiếp thống báo với Thủ trưởng cơ quan thuế các cấp, hoặc thông qua hộp thư góp ý, qua điện thoại đường dây nóng, qua hộp thư điện tử của cơ quan thuế các cấp. Đối với người nộp thuế, khi có yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế thì gửi đến cơ quan quản lý thuế trực tiếp để được hướng dẫn, giải quyết. Trường hợp không đồng ý với nôiå dung giải quyết của cơ quan thuế quản lý trực tiếp, người nộp thuế gửi yêu cầu hướng dấn, giải đáp vướng mức lên cơ quan thuế cấp trên kèm theo văn bản giải quyết của cơ quan thuế quản lý trực tiếp đó.
Bộ phận Tuyên truyền - Hỗ trợ tại cơ quan Cục Thuế và Chi cục Thuế có trách nhiệm hướng dẫn, giải đáp ngay thắc mắc của người nộp thuế trong trường hợp người nộp thuế trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc qua điện thoại. Trong 10 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu hướng dẫn, giải đáp bằng văn bản.
Đối với các yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế của người nộp chưa được quy định cụ thể, rõ ràng trong các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, bộ phận Tuyên truyền - Hỗ trợ lập văn bản chuyển cơ quan thuế cấp trên giải quyết, đồng thời thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế biết trong thời hạn là bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu của người nộp thuế.
Những thủ tục không thuộc phạm vi áp dụng của quy chế 1. Việc giải quyết các đơn thư khiếu nại của người nộp thuế, tố cáo người nộp thuế, cơ quan thuế, công chức thuế vi phạm pháp luật thuế được thực hiện theo Quy chế tiếp công dân, nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân tại các đơn vị trong ngành Tài chính ban hành theo QĐ số 43/2007/QĐ-BTC. 2. Các thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế quy định tại Điều 2 của quy chế này nếu thực hiện theo cơ chế “một cửa” liên thông giữa cơ quan thuế và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan thì việc tiếp nhận và trả kết quả được giải quyết theo các quy định tại các văn bản về cơ chế “một cửa” liên thông. 3. Các thủ tục về mua hoá đơn, đăng ký hoá đơn tự in, yêu cầu cung cấp ấn chỉ thuế cho người nộp thuế... và các quy định khác có liên quan về quản lý ấn chỉ của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. 4. Việc giải quyết các thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế thuộc chức năng, nhiệm vụ của bộ phận quản lý thu trước bạ và thu khác tại các Chi cục Thuế được thực hiện theo quy định riêng... 5. Việc nộp tiền thuế vào Ngân sách nhà nước của người nộp thuế được thực hiện theo quy định tại các Thông tư hướng dẫn thu Ngân sách nhà nước của Bộ Tài chính. 6. Các yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế và giải quyết các thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế liên quan đến thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. |