Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất nhập khẩu Rau- Hoa- Quả tại cửa khẩu Móng Cái tuần đến 25/11/2007
04 | 12 | 2007
- Lượng xuất khẩu rau tăng cao, tăng 40% so với tuần trước nữa, lên 63 tấn/tuần. - Xuất khẩu trái cây cũng rất thuận lợi, lượng xuất khẩu các mặt hàng trái cây đạt 120 tấn/tuần.
Rau xanh xuất khẩu sang Trung Quốc đang tăng cả về sản lượng và chủng loại. Trong tuần trước nữa, chủng loại rau xanh xuất khẩu của Việt Nam chỉ là 5 mặt hàng và lượng xuất khẩu đạt 45 tấn, sang đến tuần này (từ 19 đến 25/11/07), lượng xuất khẩu rau xanh đã tăng lên đến 63 tấn và chủng loại rau xanh xuất khẩu là 8 mặt hàng. Đó là: bắp cải, su hào, cải thảo, hành tím, khóm, su su, dứa xào, cà chua hồng. Theo thống kê, hiện đang có 12 công ty và hàng chục tư thương tham gia xuất khẩu rau xanh sang thị trường Trung Quốc. Một số loại rau quả thực phẩm của ta đã có khả năng cạnh tranh ở khu vực thị trường Quảng Đông, Quảng Tây do chất lượng tốt, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo quản được độ tươi xanh lâu.
Trong khi đó, lượng xuất khẩu các chủng loại trái cây của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đang ổn định ở mức cao, đạt 120 tấn/tuần. Xoài Cát Chu, sầu riêng cơm vàng hạt lép vẫn là những sản phẩm trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với lượng xuất khẩu đạt trung bình 65 tấn/tuần. Đáng chú ý, mặt hàng Nho Bình Thuận cũng đang cạnh tranh tốt với mặt hàng cùng chủng loại của Trung Quốc, lượng xuất khẩu Nho Bình Thuận cũng có xu hướng tăng, đạt trung bình từ 5- 8 tấn.
Hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong thời gian này nhiều nhất là các chủng loại quả có múi, táo và lê. Lượng nhập khẩu các mặt hàng này đạt trung bình 150 tấn/tuần. Sau khi đã thông quan vào Móng Cái, các loại trái cây Trung Quốc được đưa đi tiêu thụ ở khắp các thị trường nước ta. Dự báo, lượng trái cây nhập khẩu sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.


Nguồn: vinanet.vn
Báo cáo phân tích thị trường