Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
TTCK sẽ không quay ngược về năm 2001
26 | 02 | 2008
Tuần qua, chỉ số chứng khoán trên cả hai sàn giảm mạnh, VN-Index mất 129,43 điểm, giảm từ 816,53 điểm đến đáy thấp nhất trong hơn 1 năm qua (687,1 điểm). Tình trạng bán tháo xảy ra liên tiếp trong 2-3 phiên khiến nhiều NĐT lo ngại TTCK sẽ rơi tự do và lâm vào khủng hoảng như những năm 2001.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường hiện nay có một số nét tương tự đợt suy giảm kéo dài vào những ngày đầu thị trường mới thành lập (xét trên thực tế thị trường, xét trong quan hệ tổng thể với thị trường bất động sản, thị trường vàng...) song cơ quan quản lý sẽ có những điều tiết chính sách vĩ mô thích hợp và không thể hy sinh thị trường.

Lạm phát tăng, chứng khoán tròng trành (Ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCK NN)

Diễn biến thất thường và xuống mức thấp dưới 700 điểm của TTCK Việt Nam có nhiều nguyên nhân, song có 2 nguyên nhân chính: Đó là sự liên hệ chặt chẽ với thị trường tiền tệ, điều hành chính sách tiền tệ (mà nguyên nhân sâu xa là từ lạm phát tăng cao khiến Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ thắt chặt) và yếu tố tâm lý của các NĐT vào thị trường.

NHNN đang thực thi chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn để kiểm soát lạm phát. Việc thắt chặt chính sách tiền tệ là một chủ trương đúng nhưng việc triển khai các chính sách và giải pháp là toàn quyền quyết định phía NHNN.Đối với TTCK, khi Ngân hàng thắt chặt tiền tệ như hiện nay để kiểm soát lạm phát, đương nhiên tác động đến TTCK. Có thể, nó chỉ tác động đến TTCK trước mắt nhưng về lâu dài, khi kiểm soát được lạm phát thì chính sách này sẽ đóng góp cho thị trường chứng khoán phát triển bền vững và lâu dài.

Nguyên nhân thứ hai là yếu tố tâm lý. Chỉ số chứng khoán liên tục giảm, giá CPxuống thấp, hàng loạt NĐT thua lỗ, hụt vốn gây tâm lý chán nản cho các NĐT. Nhiều người mua chứng khoán một số đợt thị trường giảm thấp sau Tết Mậu Tý cho rằng lúc này thị trường xuống có đáy rồi, nhưng thị trường lại thiết lập đáy mới (dưới 700 điểm). Nhiều NĐTrời sàn chuyển sang thị trường bất động sản và thị trường vàng. Tôi nghĩ, NĐT nên bình tĩnh vào thời điểm lúc này, tâm lý vững vàng của NĐT là rất quan trọng.

Để TTCK khởi sắc trở lại, thu hút các NĐT thì các cơ quan chức năng cần có chính sách đồng bộ, dài hơi, mạnh bạo và linh hoạt hơn nữa, tránh để thị trường tiếp tục trên đà ảm đạm khó hồi phục.

NĐT không nên bán tháo CP (Ông Huy Nam- chuyên gia tài chính - chứng khoán)

Hiện tượng bán tháo tràn ngập ở hầu hết các mã CK cho thấy tâm lý NĐT bị choáng váng và muốn tháo chạy. Tuy nhiên, làm như vậy là thiếu khôn ngoan. Đây là thời gian thử thách, các NĐT không nên manh động bán tháo CP giá rẻ. Nếu bán tháo thì càng gây thiệt hại cho thị trường và phần thiệt thòi trước hết là NĐT. Đừng nên những lúc cao lại lao vào mua nhưng lúc thấp lại ồ ạt bán ra thì lúc nào cũng thất bại. NĐT nên bình tĩnh và làm chủ quyết định của mình.. Xưa nay NĐT của ta nặng về thông tin, một thông tin nhỏ được tiết lộ cũng có thể làm tâm lý của NĐT không ổn định khiến thị trường chao đảo, bởi diễn biến chứng khoán phụ thuộc vào 2 yếu tố là tiền và tâm lý.

Mua bây giờ hay chưa? Đây quả thực là quyết định khó khăn, bởi TT tài chính vẫn còn tiềm ẩn những khó khăn. Tuy nhiên, giá CP đã xuống tới mức hấp dẫn, NĐT có thể căn nhắc, có thể chuyển đổi danh mục đầu tư, nên đầu tư những CP tốt, mức giá liên tục giảm trong thời gian vừa qua.

Thêm nhiều biện pháp kích cầu thị trường (Ông Nguyễn Sơn-Trưởng ban phát triển thị trường- UBCK NN)

UBCKNN sẽ ban hành Chương trình hành động phát triển TTCK năm 2008.UBCKNN đã nghiên cứu đưa vào nội dung của Chương trình phát triển thị TTCK năm 2008, trình Bộ Tài chính việc áp dụng một số kỹ thuật nghiệp vụ khác như: NĐT được phép mở nhiều tài khoản, được phép mua và bán cùng một loại CPtrong ngày giao dịch... Nếu các biện pháp này được mở cũng sẽ là biện pháp kích cầu. Tuy nhiên thời điểm để có thể áp dụng cụ thể thì tôi chưa thể công bố. UBCKsẽ cố gắng đẩy nhanh việc soạn thảo văn bản báo cáo Bộ Tài chính vào đầu quý 2/2008 này. Các phương thức này sẽ hỗ trợ tốt cho thị trường nhưng vẫn phải đảm bảo về khả năng kiểm soát, giám sát, đặc biệt là tránh những ảnh hưởng tác động xấu đến thị trường.

Tuần tới thị trường sẽ đảo chiều (Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng giám đốc CTCK Bảo Việt)

Tuần qua mức sụt giảm của các chỉ số chứng khoán khiến các thành viên thị trường không khỏi lo ngại. Có thể thấy rõ nguyên nhân trực tiếp của tình trạng này là mất cân đối cung cầu, tác động của cung hàng tăng mạnh trong năm 2007 giờ mới phát huy, trong khi đó vốn tung vào thị trường lại hạn hẹp, đặc biệt là tác động từ chính sách thắt chặt tiền tệ của ngân hàng. Khi cung cầu mất cân đối, NĐT lo ngại, tác động tâm lý kéo thị trường tiếp tục đi xuống và vượt qua giới hạn chịu đựng của rất nhiều NĐT dẫn tới tình trạng bán tháo CP.

Nếu nhìn nhận về diễn biến trên thị trường, ở mức dài hạn khó có thể dự đoán vì còn phụ thuộc nhiều vào chính sách và chưa có thông tin cụ thể mang tính hỗ trợ mạnh, nhưng ngắn hạn thì trong một vài phiên tới thị trường sẽ đảo chiều. Theo những phân tích kỹ thuật của chúng tôi ngưỡng cản mới sẽ là 650 điểm. Ở thời điểm này nếu NĐT có mục tiêu dài hạn thì có thể xem xét tích luỹ dần, chúng tôi cũng đã tổng kết và thấy rằng trong 3 tháng qua NĐTNN mua vào khá nhiều, chênh lệch mua-bán của họ lên tới 200 triệu USD, điều đó cho thấy thị trường vẫn được đánh giá hấp dẫn.



Nguồn: http://thongtinthuongmaivietnam.vn
Báo cáo phân tích thị trường