Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thiếu liên kết, yếu điểm lớn nhất làm giảm sức cạnh tranh của đồ gỗ Việt Nam
20 | 03 | 2008
Qua Hội chợ quốc tế hàng nội thất ở Singapore (IFFS) từ ngày 9/3 đến 12/3, với 38 doanh nghiệp tham gia, ngành đồ gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị trí của mình trong những quốc gia mạnh về ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, bên cạnh đó ngành còn có những yếu kém của mình.
Giám đốc Công ty đồ gỗ Trường Thành, cho biết ngành này hiện nhập đến 80% nguồn gỗ từ nước ngoài. Riêng Trường Thành, tỷ lệ nhập khẩu lên đến 90%, từ châu Phi, Nam Mỹ... Với tỷ trọng nhập khẩu cao như thế, sản xuất khó có thể tính đến tỷ suất lợi nhuận cao, chứ chưa kể đến tính bền vững.

Tại IFFS, nhiều người nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực đồ gỗ, họ thừa nhận Việt Nam có kỹ năng làm đồ gỗ tốt hơn Trung Quốc và Indonesia, hai quốc gia đang xếp trên Việt Nam trong ngành công nghiệp này. Nhưng xét về khả năng cạnh tranh, Việt Nam thua hẳn. Cái thua lớn nhất là không đáp ứng được những đơn đặt hàng lớn. Nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ của Việt Nam tham gia IFFS, đều thừa nhận từng từ chối nhiều đơn đặt hàng, vì không đủ khả năng đáp ứng được số lượng, nhưng cũng không liên kết với các doanh nghiệp khác để cùng chia sẻ đơn hàng. Các doanh nghiệp này giải thích họ không tin tưởng các doanh nghiệp khác, nếu liên kết doanh nghiệp kia không làm đúng mẫu mã và chất lượng như mình thì sẽ mất khách. Thậm chí, có doanh nghiệp sợ cả việc liên kết với chính những doanh nhân là anh em ruột họ.

Đây là một yếu kém của doanh nghiệp. Có doanh nghiệp nhận hợp đồng lớn và tự mình xoay xở cho đến khi nhận ra không thể kham nổi mới bổ nhào đi tìm đơn vị liên kết, khi ấy thì quá muộn.

Những người nước ngoài hoạt động trong ngành đồ gỗ tại Việt Nam thường nói đến khái niệm "niche", tạm hiểu là thị trường đặc biệt dành cho một số đối tượng nhất định, không đại trà. Họ nói người Việt Nam có những phẩm chất để làm ra những sản phẩm giá trị cao, dành cho những khách hàng cao cấp với nhu cầu rất lớn, dù rằng số lượng yêu cầu trên mỗi đơn hàng không nhiều. Nhưng nhiều doanh nghiệp không nhận ra thế mạnh của mình, chạy theo số lượng và sản xuất đại trà, bán hàng giá rẻ ở những nơi bình dân, lợi nhuận thấp, vô tình làm giảm giá trị của mình, đồng thời tạo ra sự cạnh tranh không cân sức với các doanh nghiệp Trung Quốc vốn giỏi sản xuất hàng loạt, chất lượng thấp, giá rẻ.

Cũng như những ngành có tỷ trọng xuất khẩu cao khác, ngành đồ gỗ đang đánh vật để tồn tại với sự tăng giá của nguyên vật liệu, sự giảm giá của đồng đô la Mỹ.




Nguồn: http://vinanet.vn
Báo cáo phân tích thị trường