Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Trung Quốc khó đạt mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 4,8% năm 2008
24 | 03 | 2008
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo ngày 18/3 thừa nhận rằng chính phủ Trung Quốc khó có thể đạt được mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 4,8% trong năm nay, vì phải cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và khống chế giá cả gia tăng.
Tại cuộc họp báo kết thúc kỳ họp Quốc hội vừa qua, Ông Ôn Gia Bảo cho biết Trung Quốc rất khó thực hiện được mục tiêu đặt ra, nhất là trong bối cảnh nước này vừa phải chịu nhiều thiệt hại do trận bão tuyết đầu năm gây ra. Năm 2007, lạm phát ở Trung Quốc đã lên tới 4,8%, mức cao nhất kể từ năm 1997 và cao hơn so với mục tiêu dưới 3% của chính phủ.

Một tuần sau khi ông Ôn Gia Bảo công bố mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 4,8% năm 2008, Uỷ ban Thống kê quốc gia của Trung Quốc cho biết mức độ lạm phát trong tháng 2/2008 đã tăng lên 8,7%, mức kỷ lục trong vòng 12 năm qua. Chính vì vậy, ông Ôn Gia Bảo cho rằng năm 2008 có thể là một năm khó khăn nhất đối với nền kinh tế Trung Quốc và lãnh đạo nước này cũng sẽ gặp khó khăn trong việc đưa ra các quyết định. Tuy nhiên, ông cho biết ban lãnh đạo Trung Quốc vẫn không thay đổi mục tiêu đã đặt ra, vì hai lý do. Thứ nhất, nó thể hiện quyết tâm của chính phủ Trung Quốc trong việc kiểm soát giá cả leo thang và khống chế lạm phát là ưu tiên cao nhất của chính phủ trong năm nay. Thứ hai, nó sẽ giúp ổn định tâm lý lo ngại về lạm phát của người dân. Theo ông, khi giá cả gia tăng, mối lo ngại về lạm phát của người dân còn nguy hiểm hơn bản thân việc tăng giá.

Ngày 18/3, giá cổ phiếu của Trung Quốc đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 8 tháng qua do các nhà đầu tư lo ngại chính phủ sẽ có thêm các biện pháp thắt chặt kinh tế. Ông Ôn Gia Bảo cho hay chính phủ Trung Quốc sẽ rất thận trọng trước khi đưa ra bất cứ quyết định tăng lãi suất nào, cần phải cân đối giữa lợi nhuận và chi phí. Ông nhấn mạnh việc cân đối giữa tăng trưởng và lạm phát, đặt ra mục tiêu tăng trưởng 8% và mức lạm phát 4,8% trong năm nay đều nhằm mục đích này.

Năm 2007, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã 10 lần tăng tỷ lệ dự trữ của các ngân hàng và 6 lần tăng lãi suất nhằm ổn định lượng tiền mặt lưu thông và giúp không chế giá cả gia tăng. Các nhà kinh tế dự báo lãi suất tiếp tục tăng trong năm nay. Ngay sau cuộc họp báo của Thủ tướng Ôn Gia Bảo, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố tăng tỷ lệ dự trữ của ngân hàng lên mức 15,5% so với mức 15% trước đó, có hiệu lực kể từ ngày 25/3 tới.

Ông Ôn Gia Bảo tiết lộ Trung Quốc hiện đang dự trữ từ 150 tới 200 triệu tấn lương thực, đủ để chính phủ nước này khống chế được giá lương thực. Con số này đã vượt hơn so với mức dự đoán 100 triệu tấn của Bộ Nông nghiệp Mỹ

Ngoài ra, ông Ôn Gia Bảo còn cam kết chính phủ Trung Quốc sẽ đẩy mạnh đầu tư vào nông nghiệp để đảm bảo sự tăng trưởng ổn định của lương thực và các sản phẩm nông nghiệp khác, và để tăng tiêu thụ trong nước.



Nguồn: TTXVN
Báo cáo phân tích thị trường