Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Đặt Mua Báo Cáo
Trang Chủ
Giới thiệu
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Các lĩnh vực chuyên môn
Kinh nghiệm
Giá trị cốt lõi
Đối tác
Tin tức
Tin tức
Ðiều
Hồ tiêu
Lâm sản &gỗ
Rau quả
Chè
Sữa
Cà phê
Mía đường
Cao su
Thịt & thực phẩm
Phân bón
Thức ăn chăn nuôi
Thủy sản
Lúa gạo
Hoạt động
Bản tin
Các dự án,hoạt động đã làm
Các dự án
Nhân sự
Ban lãnh đạo
Phòng Tổng hợp
Phòng Thông tin truyền thông
Sản phẩm
Dữ liệu
Thư viện
Giá gạo xuất khẩu tăng mạnh
03 | 04 | 2008
Bộ Công Thương cho biết: Hiện tại, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tăng khá mạnh và đây cũng là thời cơ để xây dựng thương hiệu mang tầm quốc tế.
Tại các tỉnh thuộc ĐBSCL, bình quân năng suất lúa thu hoạch năm nay lên tới 6,5 tấn/ha, đặc biệt một số địa phương như huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) có năng suất lúa bình quân cao gần 7 tấn/ha. Đồng thời, giá bán cũng tăng thêm khoảng 1.000 đồng/kg và có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Không chỉ nông dân trúng mùa mà các doanh nghiệp xuất khẩu cũng vui mừng khi giá gạo xuất khẩu tăng cao. Đầu năm 2008, giá gạo 5% tấm xuất khẩu được chào bán theo giá FOB là 355 USD/tấn; đến khoảng giữa tháng 1, giá tiếp tục tăng thêm 40 USD/tấn. Không dừng lại ở đó, từ giữa tháng 2, giá gạo của Việt Nam xuất khẩu đã lên mức 460 USD/tấn.
Bên cạnh đó, gạo Việt Nam còn vượt gạo Thái Lan về giá. Nếu cùng kỳ năm trước, giá gạo Thái Lan tăng 71%-73% thì giá gạo Việt Nam cũng tăng 77%-82%.
Theo dự báo của các chuyên gia, ngoài Thái Lan, nhiều quốc gia xuất khẩu gạo như Ấn Độ, Pakixtan sẽ giảm cung hoặc ngừng xuất khẩu do lo ngại thiếu lương thực. Một số quốc gia khác như Philippin, Inđônêxia, Trung Quốc và nhiều nước châu Phi sẽ tăng lượng nhập để bù vào phần thiếu hụt lúa mì, ngô...; trong khi Việt Nam dự kiến cũng chỉ xuất khẩu vào mức khoảng 4,5 triệu tấn gạo như năm ngoái nên giá gạo thế giới sẽ còn tiếp tục tăng.
Theo Bộ Công Thương: hiện một số nước có yêu cầu tăng lượng gạo nhập khẩu nhưng Việt Nam chưa thể đáp ứng được. Vì vậy, dù có nhiều lợi thế như trúng mùa, được giá cao nhưng muốn tạo thương hiệu cho gạo Việt Nam thì phải khắc phục ba yếu tố như: doanh nghiệp xuất khẩu gạo chưa có toàn quyền để quyết định thị trường bán gạo; chưa tạo được vùng nguyên liệu đủ lớn để có thể chủ động về sản lượng xuất khẩu và đặc biệt chất lượng gạo chưa đồng đều, chưa thuần chủng.
vinanet.vn
Các Tin Khác
Thế giới ’ khủng hoảng gạo’
03 | 04 | 2008
Giá gạo tăng cao: Đón đầu cơ hội hay cẩn trọng?
02 | 04 | 2008
“Giá gạo tăng đến mức cao nhất trong lịch sử”
02 | 04 | 2008
Bộ NNPTNT đang kiểm tra gạo quá hạn nhập khẩu vào VN
02 | 04 | 2008
Giá gạo Việt Nam đã vượt qua Thái Lan
02 | 04 | 2008
Phú Yên tạo được 4 dòng lúa mới năng suất cao
01 | 04 | 2008
Thị trường gạo thế giới ngày 28/3: tiếp tục khan hiếm
01 | 04 | 2008
Gạo Việt Nam đang gặp nhiều thuận lợi trên thị trường thế giới
01 | 04 | 2008
Ngưỡng 1.000 USD/tấn gạo không còn xa?
01 | 04 | 2008
Nguồn cung gạo ở ĐBSCL đang dồi dào
01 | 04 | 2008
Tin khác
Siết chặt quy chế thực hiện các hợp đồng xuất khẩu gạo
31 | 03 | 2008
Việt Nam sẽ bán cho Philippines 1,5 triệu tấn gạo/năm
30 | 03 | 2008
Campuchia đối mặt với khủng hoảng gạo
28 | 03 | 2008
Nguy cơ mất 100.000 tấn lúa
28 | 03 | 2008
Vietfood giới hạn lượng gạo đăng ký xuất khẩu
27 | 03 | 2008
Giá gạo có thể tăng tới 1.000 USD/tấn
27 | 03 | 2008
Giá gạo tăng, nhiều quốc gia chuyển đổi cây trồng
26 | 03 | 2008
Cơ giới hoá trên vựa lúa ĐBSCL chỉ đạt vài phần trăm
25 | 03 | 2008
Philippines là thị trường xuất khẩu gạo chủ yếu của Việt Nam trong tháng 2/2008
25 | 03 | 2008
Đồng bằng Sông Cửu Long được mùa vụ lúa đông xuân
24 | 03 | 2008
Báo cáo phân tích thị trường
Trung tâm Thông tin Phát triển Nông nghiệp Nông thôn
video downloader