Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
ĐỪNG BỎ LỠ CƠ HỘI XUẤT KHẨU HOA QUẢ TƯƠI SANG THỊ TRƯỜNG TÂY NAM TRUNG QUỐC
06 | 05 | 2008
Theo thông tin từ Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai được biết, từ đầu năm 2008 đến nay, chưa có lô hàng hoa quả tươi nào làm thủ tục xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai – Hà Khẩu.
Hiện Trung Quốc vẫn đang áp dụng đồng thời cả chính sách thuế quan và chính sách biên mậu đối với cửa khẩu Hà Khẩu – Lào Cai, do đó các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang được hưởng những ưu đãi từ chính sách thuế biên mậu của Trung Quốc (mức thuế này chỉ bằng 50% so với thuế quan) qua việc vận chuyển hàng hoa quả tươi bằng phương tiện thô sơ để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Lộ trình giảm thuế theo “Chương trình thu hoạch sớm - EHP” ASEAN - Trung Quốc là từ năm 2006, Trung Quốc nhập khẩu nông sản phẩm và một số mặt hàng từ các nước ASEAN với thuế suất 0 - 5%, trong đó có Việt Nam. Đó là thuận lợi có tầm chiến lược, gần như đã xóa bỏ hàng rào thuế quan đối với việc xuất khẩu nông sản của Việt Nam, trong đó có mặt hàng hoa quả tươi sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Cục Thương vụ huyện Hà Khẩu - Vân Nam - Trung Quốc cho biết: thực hiện cam kết WTO về chất lượng hàng hóa, hiện nay Trung Quốc đang tăng cường áp dụng các biện pháp để đảm bảo chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu, do đó hàng hóa của nước ngoài khi nhập khẩu vào Trung Quốc phải được cơ quan kiểm nghiệm - kiểm dịch lấy mẫu kiểm tra, đạt yêu cầu về chất lượng theo quy định mới được phép nhập khẩu vào nước này.

Với hình thức làm ăn nhỏ lẻ, manh mún, một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh nước ta vẫn đang xuất khẩu hàng hóa bằng phương tiện xe thô sơ qua cửa khẩu Lào Cai – Hà Khẩu, trong khi đó để đáp ứng yêu cầu của công tác kiểm dịch – kiểm nghiệm đòi hỏi doanh nghiệp phải làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào Trung Quốc theo đường chính ngạch, đặc biệt là hàng nông sản. Cũng chính vì doanh nghiệp Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác kiểm dịch – kiểm nghiệm đối với mặt hàng hoa quả tươi, nên đây là một trong những nguyên nhân khiến cho từ đầu năm 2008 đến nay vẫn chưa có lô hàng hoa quả tươi nào làm thủ tục xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu. Trong khi đó, hai nước Việt - Trung đều là thành viên của Khu vực mậu dịch tự do ASEAN, công cụ thương mại để thực hiện các hiệp định thương mại về hàng hóa trong khuôn khổ khu vực mậu dịch tự do (FTA) đã được ký kết. Thước đo quan trọng để đánh giá tính hiệu quả và lợi ích của các nước thành viên tham gia các FTA là sử dụng các mẫu C/O ưu đãi trong các FTA mà đến nay tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai cũng chưa có doanh nghiệp nào sử dụng các mẫu C/O đối với mặt hàng hoa quả tươi để được hưởng những ưu đãi thuế quan, mặc dù quy định về C/O rất rõ ràng để chứng minh nguồn gốc xuất xứ cho hàng hóa nông sản.

Nông dân ta hiện nay vẫn quen với nếp nghĩ bao cấp, chỉ biết trồng chứ chưa mấy quan tâm đến khâu kỹ thuật, nên nhiều loại hoa quả tươi chưa đảm bảo yêu cầu về chất lượng hàng xuất khẩu. Hơn nữa, các doanh nghiệp Việt Nam lại có thái độ thụ động, chờ đợi vào sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, không chịu chủ động tìm hiểu, tiếp cận và thâm nhập thị trường. Doanh nghiệp không tiếp cận được mạng lưới tiêu thụ một cách ổn định, bền vững và lâu dài nên dễ bị động trong quan hệ buôn bán với bạn hàng nước ngoài. Do đó, muốn tăng lượng hàng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, nhất là thị trường đầy tiềm năng như Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam phải đóng vai trò chủ động, tích cực trong việc nghiên cứu điều chỉnh cơ cấu hàng xuất khẩu theo hướng nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ trong đơn vị sản phẩm, giảm dần thị phần hàng nguyên liệu xuất khẩu.

Mặt khác, cũng cần chú ý tăng giá trị hàng xuất khẩu thông qua bao bì. Hiện, nhóm hàng nông sản, đặc biệt là rau quả tươi xuất khẩu sang Trung Quốc đều chưa được phân loại, đóng gói (điển hình là vải quả tươi) làm giảm giá trị hàng xuất khẩu. Do vậy, trước mắt người sản xuất hoặc doanh nghiệp thu mua cần phân loại, làm sạch và đóng hộp ngay tại nơi sản xuất để nâng cao giá trị xuất khẩu; đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, thành lập các văn phòng đại diện tại Trung Quốc để tạo điều kiện cho hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Trung Quốc qua việc tận dụng các hệ thống siêu thị lớn như Wal Mart, Parkson, Metro… đang có mặt tại Trung Quốc.

Tỉnh Lào Cai đã và đang tăng cường hợp tác vận tải quốc tế với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), triển khai nội dung hợp tác vận tải đã ký kết giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) như “kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép mở tuyến đường xanh vận chuyển hàng tươi sống đến Côn Minh – Trung quốc”, đồng thời chú trọng dịch vụ chuyển tải, quá cảnh để khai thác vị trí thuận lợi của Việt Nam với tỉnh Vân Nam và miền Tây - Trung Quốc.

Để giúp các doanh nghiệp nắm bắt thông tin đầy đủ, kịp thời về thị trường nước bạn, thời gian tới, nhất là đến mùa vải (Bắc Giang), mận Tam hoa Bắc Hà ( Lào Cai) và các loại xoài, chôm chôm, nhãn từ khắp các nơi trong cả nước, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lào Cai cần tăng cường hợp tác với các Thương vụ tại các địa phương Trung Quốc để hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp xuất khẩu của nước ta./.




Nguồn: http://vinanet.vn
Báo cáo phân tích thị trường