Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường cà phê thế giới tuần kết thúc ngày 18/12/2009
22 | 12 | 2009
Giá cà phê của Việt Nam, quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất châu Á, ổn định trong tuần kết thúc ngày 18/12. Người nông dân vẫn găm hàng chờ giá lên.

Giám đốc điều hành của một sàn giao dịch hàng hóa tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, người nông dân bắt đầu bán ra đôi chút hồi đầu tuần khi giá kỳ hạn tăng.

Giá cà phê xuất khẩu giao kỳ hạn gần của nước ta tuần qua có giá trừ lùi 45 USD/tấn so với giá kỳ hạn tháng 3 tại LIFFE. Phiên 17/12, kỳ hạn tháng 3 tại Liffe đóng cửa ở 1.386 USD/tấn, thấp hơn so với 1.413 USD của tuần trước đó.

“Các nhà xuất khẩu không chào giá giao kỳ hạn xa, bất chấp lượng bán ra từ phía nông dân ít, do nguồn cung được dự đoán sẽ rất khó khăn”, vị giám đốc trên cho biết.

Tại thị trường nội địa, giá cà phê nhân xô tuần qua đứng quanh mức 25.000 đồng/kg. Đây là mức giá chuẩn mà người nông dân thường quyết định bán ra.

Một thương nhân cho biết, theo logic thì giá cà phê thường theo xu hướng của giá các nông sản khác, vì vậy nó sẽ tăng và đó là lý do người dân chọn cách găm hàng chờ giá lên.

Giá cà phê robusta cherry AB của vụ cũ ở Ấn Độ tuần qua có giá 80 INR/kg, trong khi hàng của vụ mới có giá cao hơn 170 điểm so với giá tại Liffe, tăng so với 160 điểm của tuần trước. Giá cà phê arabica của vụ mới đứng ở 185 INR/kg.

Ủy ban Cà phê Ấn Độ cho biết, sản lượng cà phê của Ấn Độ niên vụ bắt đầu từ tháng 10 năm nay có thể giảm 5,5% xuống 289.600 tấn do mưa lớn và trái mùa tại các khu vực sản xuất chủ chốt. Trong đó, sản lượng cà phê arabica sẽ giảm 6,8% còn 94.600 tấn và cà phê robusta giảm 4,8% xuống 195.000 tấn.

Tại thị trường New York, giá cà phê giảm trong phiên giao dịch cuối tuần qua do USD tăng so với các đồng tiền chủ chốt khác gây áp lực lên thị trường hàng hóa.

Tại Sở giao dịch hàng hóa kỳ hạn New York (ICE), giá cà phê giao tháng 3/10 đóng cửa phiên 18/12 giảm 95 điểm so với phiên liền trước, xuống còn 1,4525 USD/lb. Kỳ hạn tháng 5 giảm 90 điểm xuống 1,4695 USD/lb.

Đầu phiên, giá cà phê tăng nhẹ do đồng USD vững so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ, nhưng sau đó Mỹ kim mạnh lên đã khiến giá cà phê sụt giảm.

Theo Boyd Cruel, chuyên gia phân tích thị trường thuộc Vision Financial, “thị trường khá ổn định sau khi kỳ hạn tháng 3 thất bại trong việc chọc thủng mức kháng cự kỹ thuật 1,50 USD”.

Các nhà đầu tư đang dõi theo xu hướng của đồng USD để có các quyết định kinh doanh chính xác và xu hướng này sẽ còn tiếp diễn cho đến cuối năm.

Trong phiên cuối tuần qua, đồng USD lên giá mạnh gây sức ép cho thị trường cà phê, tuy nhiên thị trường được hỗ trợ đôi chút từ triển vọng sản lượng cà phê tại Mỹ Latinh sụt giảm, điển hình là sản lượng của Colombia trong tháng 11/09 giảm 19% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 760.000 bao.



(Vinanet)
Báo cáo phân tích thị trường