Trước đây, Ấn Độ là nước đáp ứng đủ nguồn cung cao su nguyên liệu cho ngành sản xuất lốp ô tô và hầu như không phải nhập khẩu cao su thiên nhiên từ nước ngoài. Tuy nhiên, do tốc độ tăng trưởng mạnh trong ngành sản xuất ô tô kết hợp với mở rộng và phát triển cơ sở hạ tầng nên hiện nay ngành sản xuất ô tô Ấn Độ đang trong tình trạng mất cân băng cung-cầu.
Trong 4 năm vừa qua, sản xuất cao su thiên nhiên chỉ tăng 1% do đó để đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước, Ấn Độ đã phải tìm giải pháp là nhập khẩu cao su thiên nhiên khiến cho chi phí sản xuất lốp ô tô tăng cao, mất đi khả năng cạnh tranh và giảm lợi nhuận. Tỉ lệ lợi nhuận trên doanh thu của ngành công nghiệp ô tô đã giảm từ 8% năm 2009-2010 xuống 3% năm 2010-2011
Hiện tại, giá cao su thiên nhiên trong nước trung bình trong năm 2010-2011 đã tăng hơn 100% so với năm 2009-2010. Giá của cao su tổng hợp như PBR và SBR cũng tăng ở mức tương tự.
Chính phủ Ấn Độ hiện đang áp thuế nhập khẩu cao su là 20% hoặc 20 rupi/kg.
Theo số liệu thống kê của Ấn Độ, tính đến cuối T3/2011, nước này đã nhập khẩu 177.637 tấn cao su. Dự báo năm 2011-2012 lượng tiêu thụ cao su thiên nhiên sẽ khoảng 1 triệu tấn, tăng 5,4% và sản lượng sản xuất đạt 900.000 tấn, tăng 4,4%. Như vậy, lượng thiếu hụt sẽ khoảng 100.000 tấn. Tuy nhiên, do tình trạng đầu cơ tích trữ của nông dân Ấn Độ, nên lượng thiếu hụt cao su trong nước lên tới hơn 200.000 tấn.
Như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm hiểu để đẩy mạnh xuất khẩu cao su hơn nữa sang thị trường Ấn Độ trong năm 2011-2012.
Năm 2010, Ấn Độ đã nhập khẩu 8,5 nghìn tấn cao su từ Việt nam, với kim ngạch đạt 75,5 triệu USD. Tính đến Quý II/2011, Ấn Độ đã nhập khẩu 2.632 tấn cao su từ Việt nam , với trị giá là 12,9 triệu USD (Số liệu Hải quan Việt Nam).
Theo Vinanet