Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bản tin phân tích thị trường Cao su tháng 9/2018
05 | 10 | 2018
Bản tin phân tích thị trường Cao su tháng 9/2018

Ước tính khối lượng xuất khẩu cao su tháng 9/2018 đạt 177 nghìn tấn với giá trị đạt 228 triệu USD, lũy kế xuất khẩu cao su 9 tháng đầu năm 2018 ước đạt 1,06triệu tấn , với giá trị 1,45 tỷ USD; tăng 19,9% về khối lượng nhưng giảm 10% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Trung Quốc, Ấn Độ, và Malaysia là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2018, chiếm thị phần lần lượt 63,3%, 5,7% và 3,9%. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng mạnh cả về giá trị và sản lượng do lũ lụt tại Kerala đã gây thiệt hại nặng nề đến nguồn cung cao su tự nhiên của nước này. Tính chung 8 tháng năm 2018, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 53,02 nghìn tấn, trị giá 78,7 triệu USD, tăng 62,5% về lượng và tăng 42% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Khối lượng nhập khẩu cao su tự nhiên trong tháng 9/2018 ước đạt 45 nghìn tấn với giá trị đạt 86 triệu USD, lũy kế nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2018 đạt 432 nghìn tấn với giá trị 794 triệu USD, tăng 10% về khối lượng nhưng giảm 1,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. 

Từ đầu năm 2018 đến nay, giá cao su trong nước luôn ở mức thấp do nguồn cung toàn cầu tăng cao, trong khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc kéo dài khiến cho ngành cao su Việt Nam cũng bị tác động, bởi mặt hàng lốp xe ô tô nằmtrong danh sách các mặt hàng chịu thuế bổ sung 10% của Mỹ. Giá cao su xuất khẩu bình quân tháng 9/2018 ước đạt 1.285 USD/tấn, tăng nhẹ 1,26% so với tháng 8/2018 nhưng giảm 19,7% so với mức giá 1.601 USD/tấn của cùng kì năm 2017. Giá mủ cao su trong nước tháng 9 giảm nhẹ so với tháng 8; tại Đồng Nai, giá mủ tiếp tục giảm 500 đ/kg, từ 12.500 đ/kg xuống còn 12.000 đ/kg.

Dự báo giá cao su trên thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu sự chi phối bởi diễn biến căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và tồn kho cao su vẫn ở mức cao. Các doanh nghiệp xuất khẩu cao su của Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn do nhu cầu thấp từ các nước nhập khẩu cao su chủ chốt. Do đó, các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm đối tác mới để tránh phụ thuộc vào thị trường truyền thống trong thời kì ngành cao su thiên nhiên còn nhiều khó khăn.

Các doanh nghiệp cần tìm kiếm đối tác mới để tránh phụ thuộc vào thị trường truyền thống trong thời kì ngành cao su thiên nhiên còn nhiều khó khăn.

Theo IPSARD-MARD



Báo cáo phân tích thị trường