Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Trung Quốc đang tìm mua cao su kỳ hạn giao tháng 12/07
03 | 12 | 2007
Trung Quốc, nước tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới, đang có mặt trên thị trường cao su thiên nhiên để tìm mua hàng kỳ hạn giao tháng 12/07. Bên cạnh Trung Quốc, người tiêu dùng Mỹ cũng đang có mặt trên thị trường để tìm mua cao su SIR20, và các hãng sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới cũng đang tìm kiếm hàng để làm đầy kho dự trữ hiện đang còn rất ít của mình, song một số người bán không sẵn sàng bán ra lúc này bởi nguồn cung rất khan hiếm, và họ hy vọng giá sẽ tăng cao hơn nữa.
Ở Indonexia, người bán cao su găm hàng lại sau khi mưa triền miên ở nhiều nơi của đảo Sumatra gây khó khăn cho việc thu hoạch mủ cao su, kết quả là nguồn cung trở nên khan hiếm.
Cao su Indonexia loại dùng làm lốp xe, SIR20 ngày 27/11 được giao dịch ở mức giá 1,06 USSD/lb, trong khi cao su RSS3 của Thái Lan có giá 2,45 USD/kg.
Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nhà cung cấp biết rằng Trung Quốc đang tìm mua hàng kỳ hạn giao tháng 12 song tự nhận thấy không thể đáp ứng nhu cầu cho khách hàng được. Họ chỉ muốn bán các hợp đồng kỳ hạn giao tháng 2 và 3/2008.
Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, nước này đã nhập khẩu 1,35 triệu tấn cao su thiên
nhiên trong 10 tháng đầu năm 2007, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Họ mua chủ
yếu của Thái Lan, Indonexia, Malaysia và Việt Nam.
Mùa mưa năm nay ở miền Bắc Sumatra đến sớm hơn mọi năm, bất lợi cho sản lượng cao su, thậm chí còn ảnh hưởng xấu tới quá trình hồi phục của cây cao su sau mùa đông khô hạn. Sản lượng cao su thiên nhiên Indonexia năm 2008 dẹ báo sẽ vững ở 2,8 triệu tấn như năm 2007, chứ không đạt mục tiêu 2,9 triệu tấn đề ra trước đây, bởi thời tiết thất thường chắc chắn sẽ làm gián đoạn nguồn cung cấp.
Ở Thái Lan, thời thiết đang khô dần sau khi mưa lớn kéo dài hồi tuần trước, ngay lập tức thu hút khách hàng tới mua. Song cũng như các thương gia Indonexia, các thương gia Thái Lan chỉ muốn bán hợp đồng kỳ hạn giao tháng 1 và 2/2008 chứ không muốn bán kỳ hạn tháng 12 cho khách hàng Trung Quốc.


Nguồn: vinanet.vn
Báo cáo phân tích thị trường