Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phải khẳng định được thương hiệu gạo Việt
05 | 03 | 2009
Trong năm 2009 phải mua hết lúa gạo cho nông dân.

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ với hai tổng công ty Lương thực Miền Nam và Miền Bắc ngày 4-3. Nội dung buổi làm việc là bàn biện pháp tiêu thụ sản phẩm cho nông dân năm 2009, đặc biệt là vấn đề sản xuất và tiêu thụ lúa gạo.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc về việc để xảy ra hiện tượng sốt giá gạo hồi cuối tháng 4-2008 và yêu cầu trong năm nay, hai tổng công ty phải chủ động thu mua hết lúa gạo cho nông dân, đảm bảo nông dân phải có mức lãi hợp lý. Thủ tướng cũng lưu ý hai tổng công ty này về việc hình thành hệ thống liên kết giữa các thành phần kinh tế và các hợp tác xã trong việc thu mua và xuất khẩu lúa gạo.

Thủ tướng cho rằng việc cần làm là phải nhanh chóng nâng cấp và đầu tư xây dựng thêm hệ thống kho chứa lương thực trong năm 2009-2010 để chủ động thu mua lúa gạo và xuất khẩu nông phẩm. Vì vậy, Thủ tướng giao các bộ, ngành, tổng công ty lập dự án, dự toán và phê duyệt để triển khai thực hiện ngay nhiệm vụ trên.

Ngoài ra, Thủ tướng nhấn mạnh hai tổng công ty lương thực phải khẳng định được vị thế và thương hiệu gạo Việt Nam, tạo một hệ thống thị trường vững chắc trên thị trường gạo thế giới. Mục tiêu ưu tiên là nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu. Về việc này, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết Bộ đã xây dựng và sẽ sớm trình Thủ tướng đề án áp dụng công nghệ sau thu hoạch mới cho các sản phẩm lúa gạo để nâng cao chất lượng và giảm tiêu hao trong chế biến.

Thủ tướng cho rằng việc các tổng công ty lương thực triển khai xây dựng các siêu thị, trung tâm thương mại tại các tỉnh là sáng kiến cần phải thực hiện sớm ở tất cả các địa phương nhằm góp phần vào việc bình ổn giá. Theo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, việc chuẩn hóa về thiết kế hệ thống siêu thị là việc rất quan trọng để xây dựng thương hiệu của Vinafood tại thị trường nội địa.



Nguồn: Pháp Luật TPHCM Online
Báo cáo phân tích thị trường