Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá gạo trong nước giảm mạnh
08 | 04 | 2009
Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, hiện giá gạo đăng ký hợp đồng xuất khẩu thời hạn tháng 7 và tháng 8/2009 tăng khá cao nhưng giá gạo trong nước lại giảm mạnh.

Hiện giá gạo xuất khẩu tăng so với giá gạo đầu năm 2009 từ 30 - 60 USD/tấn. Theo đó, giá bán FOB tại các cảng Việt Nam với gạo 5% tấm giá 460 USD/tấn, gạo 10% tấm có giá 450 USD/tấn, gạo 15% là 430 USD/tấn và gạo 25% tấm giá 400 USD/tấn. Dự kiến đến tháng 6, Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 3,4 triệu tấn gạo trong tổng số hợp đồng đã ký là gần 3,7 triệu tấn.

Trong khi gạo xuất khẩu có xu hướng tăng thì giá lúa thu mua tại ruộng lại giảm từ 500 - 600 đồng/kg so với đầu tháng 3. Theo Trung tâm thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn (Agroinfo), Bộ NN&PTNT, giá gạo trong nước những ngày đầu tháng 4 đã giảm từ 21-22%  (tùy theo từng loại gạo) so với tháng 3.

Dự báo, tổng lượng gạo dự trữ toàn thế giới đặc biệt tăng mạnh vào năm 2009, cung gạo thế giới năm 2009 sẽ tăng khoảng 1,8-1,9% so với năm 2008. Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu gạo trên thế giới trong năm 2009 sẽ giảm nhẹ so với năm ngoái.

Báo cáo thường niên ngành hàng lúa gạo Việt Nam 2008 và triển vọng 2009 của Agroinfo công bố mới đây cho thấy xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2008 giảm mạnh tại thị trường châu Á (từ 78,1% năm 2007 xuống còn 58,8% năm 2008) nhưng lại tăng mạnh tại thị trường châu Phi (từ 8,4% năm 2007 lên 22% năm 2008).

Nếu như trong năm 2007, gạo Việt Nam được xuất khẩu đến 63 quốc gia vùng/lãnh thổ thì đến năm 2008, con số này đã tăng lên gấp đôi (128 quốc gia/vùng/lãnh thổ).

Báo cáo cũng nhận định các thị trường truyền thống như Phillippines, Cuba, Malaysia vẫn là những thị trường tiềm năng đối với Việt Nam trong xuất khẩu gạo. Tuy nhiên, các thị trường thật sự đáng được chú ý là thị trường châu Phi do tình hình phát triển kinh tế tại một số nước thuộc khu vực này tương đối thuận lợi.

Theo các chuyên gia, khu vực châu Phi năm 2009 sẽ không có đột biến lớn trong chính sách thương mại. Hơn nữa, thị trường không đòi hỏi quá khắt khe về chất lượng sản phẩm. Vì vậy, thị trường châu Phi là thị trường được đánh giá là tiềm năng lớn trong hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam.



Nguồn: Tiền Phong Online
Báo cáo phân tích thị trường