Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
AGROINFO sẽ công bố báo cáo ngành Thủy sản Việt Nam Quý 1 năm 2009 vào ngày 20/4/2009
17 | 04 | 2009
Năm 2008, mặc dù xuất khẩu thủy sản Việt Nam đem về 4,4 tỷ USD, tăng 18,2% so với năm 2007 nhưng tăng trưởng GDP của ngành thủy sản chỉ đạt 5,44%, bằng 42% so với kế hoạch năm (tăng trưởng 13%). Do phát triển quá nóng trong năm 2008 nên đã xảy ra tình trạng khủng hoảng thừa đối với cá tra, cá basa. Giá cá xuống thấp chưa từng có, trong khi giá TACN tăng khiến cho người nuôi cá lỗ nặng. Trước tình trạng đó, có tới 30-50% số hộ nuôi cá tại đồng bằng sông Cửu Long ngừng nuôi. Những khó khăn về đầu ra chưa được giải quyết thì ngành thủy sản lại đối mặt với khó khăn từ đầu vào đó là tình trạng khan hiếm nguyên liệu cho chế biến, xuất khẩu.
Đến hết quý 1/2009, tăng trưởng GDP của ngành thủy sản chỉ đạt 1,7% - mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây, đặc biệt ngành nuôi trồng thủy sản gần như không tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2008. Có lẽ chưa bao giờ ngành thủy sản Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn như lúc này: khó khăn về nguyên liệu sản xuất, khó khăn về thị trường đầu ra, khó khăn trong việc bảo vệ thương hiệu… Trong bối cảnh đầy khó khăn đó, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam sẽ phải làm gì để trụ vững và tiếp tục phát triển?

Báo cáo quý 1 ngành thủy sản là báo cáo đầu tiên về ngành thủy sản do Trung tâm thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn, Viện chính sách và chiến lược phát triển nông thôn thực hiện. Báo cáo nhằm cung cấp các thông tin cơ bản và chuyên sâu nhất về ngành thủy sản, về các doanh nghiệp trong ngành, về những thuận lợi, khó khăn cũng như những cơ hội, thách thức. Điểm nổi bật của báo cáo đó là cách phân tíc một cách hệ thống, bài bản về ngành thủy sản, từ đó đưa ra những triển vọng chung cho ngành và cho các doanh nghiệp. Trong báo cáo này, 4 doanh nghiệp điển hình của ngành thủy sản sẽ được tiến hành phân tích dựa trên những kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đó trên sàn chứng khoán, gồm có: Công ty cổ phần Nam Việt (NAV), Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Giang (AGF), Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC), Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre (ABT).

Xem thông tin thêm tại đây


AGROINFO
Báo cáo phân tích thị trường