Xuất khẩu cá tra, basa 9 tháng đầu năm ước đạt hơn 400.000 tấn, trị giá trên 900 triệu USD. Thị trường tiêu thụ cá tra, basa lớn nhất là các nước châu Âu; trong đó, EU chiếm 42,64% giá trị xuất khẩu mặt hàng này, tiêu thụ 151 ngàn tấn đạt 365 triệu USD, giảm nhẹ về lượng nhưng lại tăng 1,39% về giá trị so với năm 2008. Các nước châu Âu khác chiếm 12,73% và cũng tăng 15 tiêu thụ gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Để đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu những tháng cuối năm, ngành Thuỷ sản đã đề ra một số giải pháp như: tích cực tiếp cận với các kỳ hội chợ thương mại sắp diễn ra tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, EU...để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác mới; tăng cường liên hệ với các đối tác tại các thị trường lớn trước những ngày lễ tết trong các tháng cuối năm để đàm phán hợp đồng và chuẩn bị tốt nguồn cung. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng hơn nữa việc thiết lập, củng cố quan hệ đối tác, cải tiến để đáp ứng quy định mới của một số thị trường về an toàn vệ sinh đối với mặt hàng thủy sản.
Các chuyên gia lưu ý các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, cần tìm hiểu kỹ các quy định trong Hiệp định VJEPA để có thể tận dụng tối đa những lợi thế về ưu đãi thuế quan nhằm đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản trong thời gian tới. Dự báo, lượng nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản sẽ tăng từ tháng 9 đến 12/2009, giá nhập khẩu sẽ tăng ở một số mặt hàng do bị hạn chế nguồn cung như cá ngừ, các hồi, surimi, ghẹ, bạch tuộc và một số mặt hàng sẽ giữ giá như tôm đông lạnh, mực ống. Hiện nay, thị phần thủy sản của Việt Nam cũng đang tăng dần lên tại thị trường Hoa Kỳ.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của cả nước trong tháng 9 đạt 430 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản 9 tháng lên 3,047 tỷ USD; tuy nhiên so với cùng kỳ năm 2008 vẫn giảm tới 9,5%.