Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá cao su tăng
26 | 11 | 2009
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường thế giới ngày 25/11 vững đến tăng theo xu hướng giá hàng hoá.

Giá cao su kỳ hạn trên thị trường thế giới ngày 25/11 vững đến tăng theo xu hướng giá hàng hoá, trong bối cảnh thời tiết mùa đông khô hạn ở Indonexia và mưa nhiều ở Thái Lan làm cho nguồn cung khan hiếm. Nhiều khả năng giá cao su sẽ còn tăng hơn nữa.

Trên thị trường Tokyo, hợp đồng kỳ hạn tháng 5/2010 đã lập kỷ lục cao của 13 tháng, là 253,9 Yên/kg trong ngày 25/11/2009.

Hoạt động mua đầu cơ trên thị trường cao su đang diễn ra sôi động. Về lý thuyết, giá dầu cao khiến cho giá cao su tổng hợp tăng, và người tiêu dùng chuyển hướng sang sử dụng cao su thiên nhiên thay thế cao su tổng hợp.

Dầu mỏ đã tăng trở lại mức trên 76 USD/thùng, sau khi giảm 2% trong ngày hôm trước, do thất vọng về tăng trưởng kinh tế của Mỹ, và dấu hiệu cho thấy hoạt động mua dự trữ dầu thô đang diễn ra sôi động.

Nguồn cung ở Thái Lan - nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới - đang giảm do mưa lớn, trong khi thời tiết khô hạn ở Indonexia cũng bất lợi cho nguồn cung.

Theo nguồn tin từ các thương gia, một số chuyến cao su Indonexia - loại sử dụng làm lốp xe – đã được bán cho các thương gia Singapore, song đa số khách hàng vẫn đứng ngoài thị trường, hy vọng giá sẽ giảm xuống sau thời kỳ khan hiếm nguồn cung hiện nay qua đi.

Cao su SIR thường có giá rẻ nhất tại Đông Nam Á, song nguồn cung đang rất khan hiếm. Khách hàng Trung quốc lúc này chuyển sang tìm mua cao su Thái Lan và Malaysia để làm đầy kho dự trữ.

Có tin một số khách hàng Trung quốc cũng đã mua cao su SMR20 của Malaysia với giá 2,65 USD/kg.

Các hãng sản xuất lốp xe lớn như Bridgestone, Goodyear hay Michelin vẫn rất quan tâm tới việc mua cao su vào, song Trung Quốc đang mua với tốc độ rất chậm.

Hãng sản xuất lốp xe lớn nhất Nhật bản, Bridgestone Corp., đã mua cao su RSS3 với giá 2,55 USD/kg, kỳ hạn giao tháng 3.

May mắn là việc nhu cầu chậm từ Trung quốc được bù đắp bởi nhu cầu mạnh từ các khách hàng Châu Âu và Hoa Kỳ.

Các thương gia dự báo hoạt động mua bán cao su sẽ tiếp tục sôi động trong năm tới, song không chắc giá có duy trì ở mức cao hay không.

Trung quốc, nước tiêu thụ cao su lớn nhất trên thị trường thế giới, đã là điểm sáng trên thị trường ô tô toàn cầu trong năm nay, nhờ những gói kích thích kinh tế của Chính phủ, bao gồm giảm thuế bán xe ô tô nhỏ.

Chương trình giảm thuế này sẽ hết hạn vào cuối năm 2009. Bán xe khách ở Trung quốc trong tháng 10 đã tăng 75,8% so với cùng tháng năm ngoái, tiếp tục xu hướng tăng trong mấy tháng gần đây.

Tuy nhiên, nhu cầu từ Trung quốc đã chậm lại trong mấy tháng gần đây, nhất là với loại SIR20, bởi các hãng sản xuất lốp xe trong nước đã chuyển sang sử dụng hàng dự trữ ở kho tại Thượng Hải.

Nhập khẩu cao su thiên nhiên của Trung quốc đã giảm 34,98% xuống 101.721 tấn trong tháng 10/2009 so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu trong 10 tháng đầu năm giảm 2,8% xuống 1,41 triệu tấn, theo số liệu thống kê của Hải quan nước này.



(InfoTV)
Báo cáo phân tích thị trường