Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
AGROINFO tuyển dụng chuyên gia marketing thông tin thị trường
15 | 03 | 2010
Trung tâm thông tin PTNNNT - Viện Chính sách và chiến lược PTNNNT thông báo tuyển dụng:

 

TRUNG TÂM THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BẢN QUY ĐỊNH NHIỆM VỤ (TOR)
CHUYÊN GIA MARKETING THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG

Địa điểm làm việc
Văn phòng Trung tâm Thông tin - số 16 Thụy Khuê - Hà nội; và khảo sát tại một số tỉnh theo yêu cầu của Trung tâm
Thời gian
Làm việc từ ngày 01 tháng 07 năm 2010đến ngày 01 tháng 07 năm 2011
Giám sát
Chuyên gia sẽ báo cáo trực tiếp với Giám đốc Trung tâm thông tin và làm việc dưới sự giám sát trực tiếp về kỹ thuật của Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển - Trung tâm Thông tin 

 
I.              GIỚI THIỆU
Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn (trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ) hiện chưa được tiếp cận đầy đủ thông tin về thị trường, đặc biệt là các thông tin dự báo và phân tích thị trường. Đây là một khó khăn lớn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ lĩnh vực nông nghiệp nông thôn đang phải đương đầu khi nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu trên khu vực và thế giới.
Mặc dù hiện nay trên hầu hết các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin chính sách nông nghiệp nông thôn cũng đã được chuyển tải đến các đối tượng theo các hình thức chuyển tải khác nhau, ở cả cấp trung ương và địa phương. Các thông tin này chủ yếu tập trung vào các nội dung thông báo chính sách mới, giới thiệu đối tượng thụ hưởng chính sách và thời gian, không gian thực hiện chính sách, theo chiều từ trên xuống. Các thông tin phản hồi về việc thực hiện chính sách từ phía các đối tượng thụ hưởng chính sách ít được chú ý và chỉ dừng lại ở các ý kiến riêng lẻ của cá nhân hoặc một vài tổ chức.
 Trong khi đó, ở một số đơn vị tham mưu chính sách hiện nay như Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển NNNT, các cán bộ nghiên cứu chính sách đã đang thực hiện nhiều nghiên cứu chính sách liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực nông thôn một cách bài bản và chất lượng. Những nghiên cứu này chưa được phổ biến sâu rộng đến các đối tượng.
Nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nông nghiệp nông thôn Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phê duyệt dự án tổng thể 5 năm “Nghiên cứu các đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực nông nghiệp và địa bàn nông thôn giai đoạn 2006-2010” do Tây Ban Nha tài trợ và giao cho Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn thực hiện. Trong đó, một trong những mục tiêu giai đoạn hiện nay là tăng cường năng lực truyền thông thông tin để hỗ trợ phát triển DNVVN lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. 
Trung tâm Thông tin Phát triển nông nghiêp nông thôn được BQLDA hỗ trợ thực hiện hoạt động làm đầu mối kết nối và tập hợp các nguồn lực thông tin thị trường và chính sách hỗ trợ phát triển DNVVN nông nghiệp nông thôn từ trong và ngoài IPSARD, đồng thời là đầu mối kết nối với các cơ quan truyền thông trong việc thúc đẩy mạnh khả năng truyền tải thông tin nhanh và hiệu quả đến đông đảo các đối tượng quan tâm.
            Để thực hiện nhiệm vụ này, Trung tâm đang xúc tiến thành lập đội ngũ chuyên gia tư vấn thông tin thị trường với nội dung và yêu cầu cụ thể sau đây.
II.            NHIỆM VỤ CHÍNH
Chuyên gia thực hiện nhiệm vụ tiếp cận đối tượng khách hàng, cung cấp cho khách hàng thông tin về các sản phẩm của Trung tâm bao gồm: Các bản tin trên mạng, truyền hình, bình luận và các bản tin thường kỳ.
Chuyên gia sẽ báo cáo trực tiếp với Giám đốc Trung tâm thông tin và làm việc dưới sự giám sát trực tiếp về kỹ thuật của Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển - Trung tâm Thông tin.
Chuyên gia sẽ chủ động và thường xuyên tìm hiểu những nhu cầu mới và phản hồi của khách hàng về các sản phẩm của Trung tâm.
Chuyên gia thường xuyên phối hợp với các thành viên Phòng Nghiên cứu và Phát triển của Trung tâm trong việc phát triển và phổ biến báo cáo trên website của Trung tâm.
III.           CÔNG VIỆC CHÍNH
Tìm hiểu các chiến lược Marketing đã được áp dụng ở một số nước
Xây dựng chiến lược Marketing thị trường cho các sản phẩm của Trung tâm: Các bản tin trên mạng, truyền hình, các bài bình luận và các bản tin thường kỳ các ngành hàng (Lương thực, cà phê, phân bón, thịt – thức ăn chăn nuôi…)
Xây dựng kế hoạch kinh doanh cho các sản phẩm của Trung tâm: Các bản tin trên mạng, truyền hình, các bài bình luận và các bản tin thường kỳ các ngành hàng (Lương thực, cà phê, phân bón, thịt – thức ăn chăn nuôi…)
Chỉ đạo và hướng dẫn triển khai các kế hoạch kinh doanh
Theo dõi, giám sát hiệu quả hoạt động của các chiến lược đã đề ra và thực hiện những điều chỉnh, bổ sung kịp thời.
IV.          SẢN PHẨM
Chuyên gia sẽ giao nộp các tài liệu phiên bản hoàn chỉnh cho Trung tâm Thông tin, cụ thể như sau:
Bản kế hoạch hành động chi tiết thực hiện các nhiệm vụ được giao
Bản mô tả chiến lược Marketing thị trường cho các sản phẩm của Trung tâm
Bản kế hoạch kinh doanh cho các sản phẩm của Trung tâm.
Bản mô tả những điều chỉnh, bổ sung trong quá trình triển khai kế hoạch (nếu có).
V.            THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM
Chuyên gia sẽ làm việc từ ngày 01 tháng 07 năm 2010 đến ngày 01 tháng 07 năm 2011. Địa điểm làm việc tại phòng Nghiên cứu và Phát triển - Trung tâm Thông tin - số 16 Thụy Khuê - Hà nội.
VI.          YÊU CẦU CHUYÊN MÔN
Tốt nghiệp Cao học trong và ngoài nước chuyên ngành: Marketing, Kinh tế, Thương mại, Ngoại thương, Tài chính, Kinh tế Phát triển, Kinh tế nông nghiệp
Có nền tảng kiến thức cơ bản về tình hình xã hội, kinh tế, tài chính doanh nghiệp (trong và ngoài nước) 
Hiểu biết về thị trường và chính sách các ngành hàng nông sản
Có khả năng phân tích dữ liệu bằng các công cụ phân tích cơ bản: Excel, SPSS, Stata
Khả năng phân tích, đưa ra dự báo ngành hàng 




AGROINFO
Báo cáo phân tích thị trường