Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá cao su có thể tiếp tục duy trì đà tăng trong năm 2017
10 | 01 | 2017
Các nhà giao dịch và các nhà chức trách Thái Lan đang rất lạc quan rằng giá cao su sẽ bắt đầu tăng từ năm 2017 do kinh tế toàn cầu phục hồi và cầu đang trên đà vượt cung.

Giá cao su đã trải qua giai đoạn khó khăn khi liên tục giảm kể từ quý 1/2016. Mặc dù nhu cầu được dự đoán tương đối ổn định trong năm 2017, đặc biệt do ngành sản xuất xe hơi tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhưng đợt lũ lụt lớn gần đây tại miền Nam Thái Lan – khu vực sản xuất cao su lớn nhất nước này, và các biện pháp cắt giảm sản lượng của các nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới sẽ giúp châm ngòi cho khuynh hướng tăng giá cao su.

“Triển vọng cho cao su được kỳ vọng sẽ cải thiện trong năm 2017 khi kinh tế thế giới dần phục hồi, chủ yếu dựa vào các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển”, theo ông Chaiyos Sincharoenkul, chủ tịch của Hiệp hội cao su Thái Lan (TRA). Ngân hàng Thái Lan dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan đạt 3,2% trong năm 2017, tương đương tốc độ tăng trưởng năm 2016, nhấn mạnh rủi ro hạ nhiệt trong nền kinh tế chủ yếu đến từ các yếu tố bên ngoài. Ngành công nghiệp xe hơi tiêu thụ đến 70% tổng sản lượng cao su của Thái Lan và phần lớn các ngành công nghiệp phụ trợ liên quan đến cao su, được dự báo tăng trưởng ổn định trong năm 2017.

Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan dự báo sản lượng xe hơi năm 2017 đạt mục tiêu 2 triệu chiếc. Xuất khẩu xe hơi cũng được dự báo ổn định trong năm 2017 ở mức 1,22 triệu chiếc, so với mức 1,2 triệu chiếc so với năm 2016.

Tuy nhiên, nhu cầu không biến động mạnh đối với cao su lại gặp thực trạng nguồn cung suy giảm, theo các chuyên gia ngành. Nguồn cung giảm trong vài năm qua do các nước sản xuất cao su tự nhiên lớn – Thái Lan, Indonesia và Malaysia – đã cắt mạnh sản lượng cao su tự nhiên hàng năm để hỗ trợ giá. Nguồn cung cũng bị giảm thêm do thời tiết bất lợi. Mưa nhiều và lũ lụt đã gây thiệt hại nặng nề cho miền Nam Thái Lan, khu vực chiếm 80% tổng sản lượng cao su 4,5 triệu tấn hàng năm,  làm gián đoạn hoạt động cạo mủ và làm giảm sản lượng cao su tự nhiên tại khu vực này. Hiện chưa có thống kê chính xác về sản lượng cao su tự nhiên bị thiệt hại do lũ lụt nặng nền nhưng các nhà giao dịch và các nhà chức trách tại Hiệp hội cao su Thái Lan cho rằng khoảng 5% tổng sản lượng bị suy giảm do lũ lụt.

Cơ quan Khí tượng thủy văn dự báo mưa lớn sẽ kéo dài khoảng 2 tuần, giảm dần đến cuối tháng 1/2017. Tuy nhiên, mùa mưa kết thúc vào tháng 1 có vẻ không giúp cải thiện tình hình nguồn cung do ngay khi kết thúc đợt mưa này, Thái Lan sẽ bắt đầu mùa khô, cây cao su trút lá và ngừng ra mủ. Mùa khô tại Thái Lan thường bắt đầu vào tháng 2 và kéo dài tới giữa tháng 4, khi sản lượng cao su hàng tháng có thể giảm khoảng 150.000 tấn/tháng.

Giảm sản lượng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ giá cao su, vốn đã bắt đầu bật tăng trong vài tháng cuối năm 2016 và sẽ tiếp tục tăng thêm trong năm 2017, theo dự báo của các nhà giao dịch. Giá cao su mủ tờ tham chiếu cho thị trường thế giới đã chạm mốc thấp 1,1 USD/kg trong năm 2016, thấp hơn 80% so với mức cao kỷ lục 6,4 USD/kg đạt được vào tháng 2/2016, do nguồn cung tràn ngập thị trường toàn cầu trong giai đoạn kinh tế thế giới suy thoái, bao gồm suy giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, nước tiêu dùng cao su lớn thứ 2 thế giới.

Giá cao su bắt đầu tăng từ quý 4/2016, khi OPEC và các nước ngoài OPEC đồng ý cắt giảm nguồn cung dầu mỏ 1,2 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2017. Giảm nguồn cung dầu hỗ trợ giá cao su nhân tạo tăng, là sản phẩm thay thế của cao su tự nhiên, tăng theo giá dầu thế giới và thúc đẩy các nhà sản xuất lốp xe lớn chuyển sang cao su tự nhiên. Giá cao su tự nhiên đã chuyển từ mức thấp nhất 1,2 USD/kg vào đầu năm 2016 lên 1,6 USD/kg trong quý 4/2016 và lên 2,4 USD/kg trong thời điểm cuối năm 2016.

Bên cạnh những yếu tố hỗ trợ trên, nguồn cung cao su cũng được dự báo giảm xuống mức thấp hơn nhu cầu trong vài năm do biện pháp giảm nguồn cung để tăng giá tại các nước sản xuất lớn, trong đó biện pháp đốn hạ cây cao su có thể làm giảm nguồn cung trong 7 năm tới. Cây cao su cần tới 7 năm để trưởng thành và bắt đầu cho ra mủ. “Với các yếu tố này, tôi dự báo giá cao su trung bình sẽ duy trì trên ngưỡng 2 USD/kg trong cả năm 2017”, theo ông Luckchai Kittipol, giám đốc điều hành của Thai Hua Rubber Plc, một trong 3 nhà xuất khẩu cao su lớn nhất Thái Lan và là nguyên chủ tịch TRA nhận định.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch cho rằng vẫn có một số rủi ro lớn có thể ngăn đà tăng giá cao su. Lo ngại chính là chính sách kinh tế trong thời gian tới của tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump. Bất cứ rào cản thương mại hoặc các biện pháp thuộc chủ nghĩa bảo hộ nào được triển khai cũng sẽ có tác động tiêu cực lên giá cao su.

Theo Bangkok Post



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường