CP Trung Quốc xây dựng tổ hợp chăn nuôi lợn lớn tại các khu vực xa xôi
Theo chính quyền địa phương, CP Trung Quốc sẽ xây dựng một tổ hợp sản xuất lợn lớn tại Nội Mông. Tổ hợp trị giá 753,6 triệu USD, sẽ bao gồm một dự án chăn nuôi theo hợp đồng, một nhà máy giết mổ, một nhà máy chế biến công suất 100.000 tấn, một nhà máy sản xuất TACN công suất 400.000 tấn. Hoạt động xây dựng sẽ hoàn tất vào năm 2021. Đồng thời, chính quyền tỉnh Vân Nam ở phía Tây Nam Trung Quốc cũng thông báo đã ký thỏa thuận với CP Trung Quốc về xây dựng tổ hợp công suất 500.000 con lợn. Các nhà sản xuất chăn nuôi lớn đang xây dựng hàng loạt các cơ sở sản xuất tại các khu vực xa xôi để hưởng ứng chương trình giảm nghèo quốc gia, đổi lấy sự hỗ trợ của các chính quyền địa phương.
Ngành thủy sản Campuchia tiếp tục tăng xuất khẩu
Campuchia đã xuất khẩu 6.950 tấn thủy sản nội địa và 3.880 tấn thủy sản biển trong 9 tháng đầu năm 2017, theo báo cáo của Bộ Nông lâm thủy sản Campuchia cho hay. Giá trị xuất khẩu tăng 62% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt 86% mục tiêu xuất khẩu thủy sản cả năm. Thủy sản khai thác nội địa của Campuchia chủ yếu xuất khẩu sang Singapore, Malaysia và Trung Quốc; trong khi thủy sản khai thác biển chủ yếu xuất khẩu sang Thái Lan và Việt Nam.
Nhập khẩu thịt lợn và thịt gà của Trung Quốc giảm
Trong 9 tháng đầu năm 2017, Trung Quốc đã nhập khẩu 920.508 tấn thịt lợn, trị giá 1,7 tỷ USD, giảm 28% về lượng và 34,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016, theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho hay. Đồng thời, sản xuất thịt lợn nội địa Trung Quốc tăng 0,7% lên 37,2 triệu tấn, theo Tổng cục Thống kê nước này thông báo. Nhập khẩu thịt gà đông lạnh của nước này cũng giảm mạnh trong 9 tháng đầu năm 2017, với mức giảm 23,4% xuống còn 329.657 tấn. Tuy nhiên, nhập khẩu thịt bò và thịt cừu tiếp tục tăng lần lượt 14,7% và 2,9%, lên 502.887 tấn và 187.812 tấn.
JD.com chào bán thịt lợn đông lạnh Smithfield
Công ty thương mại điện tử lớn của Trung Quốc JD.com đã ký một thỏa thuận đặc biệt với Smithfield Foods để chào bán trực tuyến các sản phẩm thịt lợn kiểu Mỹ. Các sản phẩm này sẽ tập trung vào các phần thịt nguyên xương và nội tạng lợn dưới dạng đông lạnh hoặc đóng gói nhỏ. JD.com cho biết kế hoạch nhập khẩu khoảng 10.000 tấn thịt lợn Mỹ thông qua Smithfield. Các bên cũng hợp tác trong các lĩnh vực dữ liệu lớn, hậu cầu chuỗi đông lạnh và truy xuất nguồn gốc. “Quan hệ hợp tác sẽ không chỉ giúp bù đắp thiếu hụt nguồn cung thịt lợn nhập khẩu cao cấp tại thị trường Trung Quốc, mà còn đặt ra một mẫu hình cho các thương hiệu thực phẩm quốc tế trong tiếp cận thị trường Trung Quốc”, JD.com thông báo, cho biết thêm doanh số tổng số giao dịch thương mại (GMV) thịt tươi đã tăng 780% trong nửa đầu năm 2017, đưa JD.com trở thành nhà bán lẻ các sản phẩm thịt lợn lớn nhất tại Trung Quốc.
Theo Asian Agribiz (gappingworld.com)