Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bản tin thị trường hồ tiêu tháng 12/2020
05 | 01 | 2021

Nguồn: Bộ Nông nghiệp và PTNT

Khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 12/2020 ước đạt 23 nghìn tấn với giá trị đạt 62 triệu USD, đưa khối lượng và giá trị xuất khẩu tiêu cả năm 2020 đạt 288 nghìn tấn và 666 triệu USD, tăng 1,2% về khối lượng nhưng lại giảm 6,8% về giá trị so với năm 2019. Ba thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2020 là Hoa Kỳ, Đức và TVQ Arập Thống Nhất chiếm 30,7% thị phần tổng giá trị xuất khẩu tiêu. Thị trường có giá trị xuất khẩu tiêu tăng mạnh nhất trong 11 tháng đầu năm 2020 là Philippines (+18,9%). Ngược lại, thị trường có giá trị xuất khẩu tiêu giảm mạnh nhất là Ấn Độ (giảm 43%). Giá tiêu xuất khẩu bình quân 11 tháng năm 2020 đạt 2.280,2 USD/tấn, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại thị trường EU, xuất khẩu tháng 11/2020 đạt đạt 1,8 nghìn tấn tương đương 5,8 triệu USD, giảm 26% về lượng và 19% về giá trị so với tháng 10/2020. So với cùng kì năm 2019 thì giảm 4% về lượng nhưng tăng 10% về giá trị. Tính chung cả 11 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hồ tiêu sang EU đạt 27,9 nghìn tấn với giá trị 76,7 triệu USD tăng 2% về lượng nhưng giảm 6% về giá trị so với cùng kì năm ngoái. Giá xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường EU trong tháng 11 đã có sự khả quan hơn khi đạt mức 3.135 USD/tấn, tăng 9% so với tháng trước và tăng 14% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, chịu áp lực từ giá thế giới giảm sâu trong những tháng trước đây do yếu tố dư cung kéo dài nên giá xuất khẩu hồ tiêu bình quân 11 tháng đầu năm 2020 của Việt Nam chỉ đạt 2.750 USD/tấn, giảm 8% so với cùng kì năm 2019. Phân khúc nhà hàng, khách sạn ở Châu Âu tiêu thụ rất nhiều hồ tiêu của Việt Nam, nhưng hiện tại Châu Âu đang đối mặt với làn sóng Covid thứ 2 và trở thành tâm dịch thế giới nên phân khúc này cũng đang bị tê liệt. Lệnh giới nghiêm được lựa chọn để triển khai tại nhiều nước như : Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha... theo từng khu vực và đóng cửa quán bar hay nhà hàng được cho là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.

Trên thị trường thế giới, giá hồ tiêu xuất khẩu ổn định ở Malaysia và Brazin, nhưng tăng hầu hết ở các nước sản xuất khác như Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam. Tại cảng Kuching của Ma-lai-xi-a, giá hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng xuất khẩu đến giữa tháng 12/2020 ổn định ở mức 3.675 USD/tấn và 4.900 USD/tấn. Trong khi đó, giá tiêu đen xuất khẩu tại cảng Kochi của Ấn Độ tăng nhẹ 0,33% lên mức 4.821 USD/tấn.

Trong khi đó, thị trường hạt tiêu trong nước tháng 12/2020 biến động giảm. Giá tiêu tại Bà Rịa Vũng Tàu giảm 2.5000 đ/kg xuống mức 56.000 đ/kg. Giá tiêu tại Đắc Lắc, Đắc Nông giảm 2.500 đ/kg xuống 54.500 đ/kg. Giá tiêu tại Đồng Nai giảm 3.000 đ/kg xuống 52.000 đ/kg. Giá tiêu tại Gia Lai giảm 3.500 đ/kg xuống 53.000 đ/kg. Tính cả năm 2020, giá tiêu trong nước có xu hướng giảm trong quý I/2020 và tăng từ quý II/2020. So với cuối năm 2019, giá tiêu trong nước tăng từ 13.000 – 14.000 đ/kg. Giá tiêu tăng do nhu cầu tăng dần, trong khi nguồn cung có xu hướng giảm.

Hiện dịch Covid-19 đang khiến mọi hoạt động kinh tế, lễ hội của các nước trên thế giới trong cuối năm 2020 bị tê liệt và khả năng vẫn kéo dài sang đầu năm 2021. Dự báo xuất khẩu tiêu của Việt Nam trong ngắn hạn sẽ trầm lắng khi thiếu các yếu tố hỗ trợ. Bên cạnh đó, thời điểm giáp tết Nguyên Đán cũng là lúc Việt Nam bước vào vụ thu hoạch nên giá xuất khẩu tiêu nhiều khả năng sẽ giảm xuống.

 



Báo cáo phân tích thị trường