Do mất mùa, sâu bệnh, nên sản lượng tiêu của VN năm nay ước tính sẽ giảm 20%. Tuy nhiên, đây là tình hình chung của tất cả các nước xuất khẩu tiêu trên thế giới nên tình trạng khan hiếm hàng đã đẩy giá hồ tiêu nên cao gấp 2 – 3 lần so với năm 2006 và những tháng đầu năm 2007. Vì vậy, sản lượng xuất khẩu giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu tính đến thời điểm này đã đạt 244 triệu USD, tăng 48% so với cả năm 2006.
Theo ước tính của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu năm nay sẽ đạt 310 triệu USD. Hiện dự trữ hồ tiêu xuất khẩu còn đang rất dồi dào. Vì vậy, sẽ không có tình trạng “cháy” hàng như một số mặt hàng xuất khẩu khác. Không những vậy, xuất khẩu hồ tiêu dự kiến sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm và làm động lực để năm 2008 sẽ là năm hồ tiêu của VN.
VN đang giữ vai trò quan trọng trên thị trường hồ tiêu thế giới nhưng các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tiêu vẫn chưa biết làm ăn theo đúng quy luật kinh doanh – bán cái khách hàng cần, mà vẫn chỉ bán những gì chúng ta có. Vì vậy, mới có ý kiến cho rằng thương hiệu của cây tiêu VN còn mờ nhạt trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, với việc nắm giữ hơn một nửa thị phần xuất khẩu, chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường Tây Á và châu Phi, tính ổn định tại các thị trường rất cao... thì chúng ta có thể nhìn nhận lại rằng cây tiêu VN đã và đang xây dựng được thương hiệu của mình trong mắt người tiêu dùng và các bạn hàng quốc tế. Trong các cuộc giao lưu thương mại, xúc tiến xuất khẩu, do Hiệp hội Hồ tiêu VN tổ chức gần đây, nhiều DN các nước như Nga, Đức, Ba Lan đã trực tiếp ký rất nhiều hợp đồng xuất khẩu với các DN VN như: Công ty Cổ phần XNK Intimex TPHCM và Công ty Cổ phần XNK Xăng dầu...