Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Kinh tế Trung Quốc dự kiến tăng trưởng 8-9% năm 2009
13 | 11 | 2008
Phát biểu bên lề hội nghị các nước Nhóm G20 tại Sao Paulo (Braxin) ngày 10/11, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (CPB) Châu Tiểu Xuyên cho biết, kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 8-9% năm 2009, đồng thời khẳng định đà tăng trưởng vững của nền kinh tế lớn thứ tư thế giới này sẽ giúp các thị trường tài chính quốc tế "trở lại trạng thái bình thường".
Tân Hoa Xã dẫn lời ông Châu nói rằng CBP hiện đang giám sát chặt chẽ những diễn biến trên các thị trường tài chính toàn cầu để quyết định các chính sách lãi suất tiếp theo.

Ngày 9/11, Bắc Kinh công bố gói kích thích tài chính trị giá 4.000 tỷ NDT (586 tỷ USD), tương đương khoảng 7% GDP của Trung Quốc, nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong nước, trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu ngày càng sa sút do tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính toàn cầu. Gói giải pháp kích thích bao gồm việc cắt giảm thuế và tăng chi tiêu tiêu dùng.

Nền kinh tế dựa nhiều vào xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại xuống 9% trong quý III/08, mức tăng thấp nhất trong hơn 5 năm qua. Thặng dư thương mại trong 9 tháng đầu năm nay giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, và điều này có thể đưa tăng trưởng GDP của Trung Quốc xuống mức một con số lần đầu tiên kể từ năm 2002.

Theo số liệu công bố ngày 10/11 của Cơ quan Thống kế Quốc gia Trung Quốc, mức tăng giá bán buôn của các nhà sản xuất trong nước đã giảm xuống 6,6% trong tháng 10/08, dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế lớn hai châu Á này đang tăng chậm lại. Chỉ số trên thấp hơn nhiều so với mức tăng 9,1% trong tháng 9 và mức cao nhất 10,1% trong tháng 8, phản ánh hoạt động sản xuất ngày một suy giảm do khủng hoảng tài chính thế giới làm thu hẹp mức tiêu thụ. Trong 10 tháng đầu năm nay, chỉ số giá của các nhà sản xuất (PPI) - thước đo giá trị hàng hóa thành phẩm khi xuất xưởng- đã tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2007. Trong khi đó, dù giảm 3 điểm phần trăm so với tháng 9, giá nguyên vật liệu thô, nhiên liệu và điện đã tăng 11% trong tháng 10. Các nhà sản xuất thép chủ chốt của Trung Quốc như Baosteel đã bắt đầu giảm sản lượng do chi phí ngày càng cao và nhu cầu giảm sút trên thị trường trong nước và quốc tế.
Trong một diễn biến liên quan, phát biểu trước Quốc hội ngày 10/11, Thủ tướng Ôxtrâylia Kevin Ruud nói rằng gói kích thích tài chính trên nửa nghìn tỷ USD của Trung Quốc là thông tin tốt lành, có ý nghĩa không chỉ đối với kinh tế Ôxtrâylia, mà cả nền kinh tế Đông Á và thế giới.
Các quan chức Ôxtrâylia cho rằng nhờ đà tăng trưởng GDP liên tục cao, Trung Quốc sẽ đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tốt hơn so với các nền kinh tế châu Âu và Mỹ.


Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Báo cáo phân tích thị trường