Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Philippines hy vọng tăng sản lượng gạo 20 triệu tấn vào 2010
13 | 03 | 2009
Philippines hy vọng sẽ tăng sản lượng sản lúa gạo lên tới 20 triệu tấn vào năm 2010. Trước đó, chính phủ nước này đã tăng ngân sách phân bổ cho nông nghiệp nhằm thực hiện kế hoạch đầy tham vọng về tự túc lương thực. Tuy nhiên nhiều nhà phân tích cho rằng đây vẫn còn là một vấn đề đầy tranh cãi, liệu tăng ngân sách có thể giúp tăng sản lượng lúa gạo như mong đợi không và liệu có giúp được mục tiêu tự cấp lương thực vào năm 2010 hay không.

Bộ Nông nghiệp Philippines dự đoán sản lượng lúa gạo năm nay sẽ tăng 4,4% so với năm ngoái, đạt 17,5 triệu tấn và hy vọng đạt mức gần 20 triệu tấn vào năm 2010. Lúa gạo là lương thực chủ yếu của Philippines và là nhân tổ chính ảnh hưởng đến lạm phát. Hồi đầu năm ngoái, thiếu gạo và tăng giá nhiêu liệu đã đẩy mức lạm phát của quốc gia này lên tới mức cao nhất trong vòng 14 năm qua (11,4%).

Hiện Philippines vẫn phải nhập khẩu gạo. Tuy nhiên các nhà phân tích cho biết nhập khẩu gạo không phải là biện pháp tốt nhất nhằm bảo đảm an ninh lương thực. Thị trường gạo quá nhỏ bé, chỉ có khoảng 7% tổng sản lượng sản xuất trên thế giới được thương mại hóa trên thị trường. Các quốc gia xuất khẩu hàng đầu như Việt Nam và Thái Lan cũng sẽ không ngần ngại ngừng xuất khẩu bất kỳ lúc nào nhằm bảo vệ người tiêu dùng trong nước vì phần lớn lương thực tiêu thụ hàng ngày là gạo. Do hạn chế về điều kiện đất đai và sự bỏ mặc phát triển ngành nông nghiệp trong nhiều năm qua đã khiến Philippines trở thành một trong những quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Bằng cách tăng đầu tư, Bộ Nông nghiệp nước này hy vọng mở rộng hoạt động nghiên cứu và phát triển, tăng cường giáo dục và khuyến nông, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi…, từ đó giúp Philippines đạt được các mục tiêu đề ra về sản xuất lúa gạo.



Nguồn: khuyennong
Báo cáo phân tích thị trường