Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường xuất khẩu gỗ của Việt Nam đang bị thu hẹp
21 | 03 | 2009
Tại Hội thảo đánh giá thực trạng các cơ hội và thách thức, để xuất các khuyến nghị về hoàn thiện chính sách và các giải pháp để thúc đẩy phát triển bền vững ngành công ghiệp gỗ Việt Nam. Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, Mỹ, EU và Nhật Bản là 3 thị trường lớn nhất của sản phẩm gỗ Việt Nam nhưng nền kinh tế của họ đang gặp khó khăn khiến thị trường xuất khẩu của Việt Nam bị thu hẹp.

Dự báo trong năm 2009, đồ gỗ nội thất và bàn ghế ngoài trời vào Mỹ, EU giảm từ 30 - 50% và có những hợp đồng đã ký kết sẽ bị hoãn hoặc dừng hẳn. Ngoài ra, ngày càng xuất hiện nhiều hành vi bảo hộ thương mại tinh vi tại các thị trường lớn như đạo luật Lacey của Mỹ, Hiệp định “Tăng cường thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và buôn bán gỗ” của EU. “Từ tháng 5 trở đi, chẳng biết các doanh nghiệp có ký được đơn hàng để sản xuất hay không. Cả nước hiện còn tồn tới 600.000m3 gỗ nguyên liệu. Doanh nghiệp thì đang gánh chi phí sản xuất lớn, giá thành cao nhưng giá bán sản phẩm lại giảm.

Hy vọng của nhiều doanh nghiệp gỗ hiện nay là nhu cầu về gỗ xây dựng, đồ nội thất và mỹ nghệ ở thị trường nội địa đang tăng lên. Giám đốc Công ty TNHH thương mại Hưng Long cho biết, kết quả khảo sát tại Hà Nội, Hải Phòng Bắc Ninh, Phú Thọ, Quảng Ninh, TP.HCM và Bình Định cho thấy mức tiêu thụ sản phẩm đồ gỗ bình quân hộ gia đình là 3 triệu đồng/năm; 100% hộ gia đình cho biết có nhu cầu về sử dụng sản phẩm gỗ với khoảng 6 triệu đồng/hộ.

 



Nguồn: vinanet
Báo cáo phân tích thị trường