Theo ông Phan Xuân Trang, Giám đốc Công ty TNHH thủy sản Thái Bình Dương – LA ( Long An), các loại hải sản như mực, bạch tuộc, cá ngừ, cá thu…. đang thiếu trầm trọng. Ngoài lý do giá xăng dầu tăng đẩy chi phí một chuyến đi biển tăng thêm 20% thì còn có nguyên nhân khác là một số thương lái mua hàng từ các tàu cá rồi bán cho các tàu cá Trung Quốc.
“Hiện các tàu cá của ngư dân khi vào đến bến là được một số thương lái mua và bán lại cho các tàu hàng chở về Trung Quốc. Thường thì giá mua của thương lái cao hơn vì không phải trả thuế xuất nhập khẩu thủy sản, thuế kinh doanh. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp thủy sản trong nước”, ông Trang cho hay.
Do thiếu nguyên liệu nên Công ty Thái Bình Dương – LA chỉ hoạt động cầm chừng chứ không lên kế hoạch mở rộng thị trường.
Trước thông tin Thái Lan bị thất thu khoảng 50.000 - 60.000 tấn tôm do lũ lụt, ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chế biến thủy sản Út Xi (Sóc Trăng) cho rằng đó là tin buồn chứ không phải là tin vui cho ngành tôm nước ta.
“Nếu Thái Lan bị mất số lượng tôm sú, tôm thẻ chân trắng lớn thì sẽ gây ra tình trạng thiếu tôm nguyên liệu, qua đó, đẩy giá tôm nguyên liệu tăng cao, kéo theo giá bán cao. Như vậy, sức mua của các thị trường như Nhật, EU, Mỹ sẽ giảm. Theo đó, nhiều công ty thủy sản của nước ta sẽ không bán được hàng”, ông Anh nói.
Theo ông Anh, hiện giá tôm sú tại ĐBSCL ở mức trên 225.000 đồng/kg cho loại 20 con/kg, còn loại 30 con/kg là 190.000 đồng. “Với mức giá này, chỉ những công ty nào đến thời điểm giao hàng mới chấp nhận mua về chế biến để giao hàng giữ uy tín. Còn với công ty chúng tôi chỉ mua và sản xuất cầm chừng và cũng cân nhắc trong việc ký tiếp các hợp đồng mới”, ông Anh nói.