Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá phân bón sẽ làm giảm lợi nhuận nông nghiệp trong năm 2012
22 | 07 | 2011
Giá phân bón cao và giá các loại nông sản giảm trong năm 2012 sẽ kết thúc hai năm nông dân Mỹ thu lợi nhuận cao từ ngô và đậu tương; đồng thời, tình hình này có thể làm dấy lên nguy cơ giảm lợi nhuận nông nghiệp

Những người trồng ngô tại Mỹ trong năm tới sẽ đầu tư 165 USD/arc các loại phân bón cho đất, tăng 35% so với năm 2011 và đẩy giá phân bón trở lại mức gần tương đương 2009, năm thị trường chứng kiến giá phân bón lên cao kỷ lục.

Giá phân kali cũng tăng lên mức cao trong vòng 2 năm, xấp xỉ 500 USD/tấn. Giá photphat cũng bật lại mức trên 600 USD/tấn, bao gồm cả phí vận chuyển, mức giá cao gấp đôi so với mức giá thấp nhất trong 2 năm qua.

Phân bón được dự đoán là  mặt hàng tăng giá mạnh nhất trong giai đoạn 2011 – 2012. Giá sẽ duy trì ở mức cao do nhu cầu tại Mỹ và thế giới đều vững. Lượng phân bón của những nông dân Brazil phải mua trong tháng 6 đã tăng 50% so với cùng kỳ năm 2010, lên mức 2,6 triệu tấn.

Mức rủi ro cao

Trong khi giá nông sản nằm trong khuynh hướng giảm, theo những chỉ báo từ thị trường hàng hoá tương lai Chicago, doanh thu của nông dân có thể sẽ giảm, ngay cả khi năng suất tăng, do giá phân bón tăng cao. Năng suất trồng ngô và đậu tương tại Mỹ tăng với tốc độ lần lượt 2 giạ/acre và 0,5 giạ/arce hàng năm.

Đối với những người trồng ngô, lợi nhuận ròng sẽ giảm 22%, xuống mức 269 USD/arce; trong khi lợi nhuận của những người trồng đậu tương sẽ giảm 19%, xuống mức thấp trong vòng 3 năm qua, ở 136 USD/arce khi giá phân bón tăng vào năm 2012.

Theo giáo sư Gary Schnitkey, mặc dù những dự đoán hiện tại cho thấy năm 2012 vẫn là một năm nông dân có sinh lời nhưng do chi phí tăng cao nên rủi ro cũng sẽ tăng lên.

Áp lực tài chính

Thực vậy, những phân tích trên thị trường quyển chọn – nơi hoạt động mua đi bán lại với những mức giá khác nhau rất sôi động, có thể cung cấp một cái nhìn chi tiết hơn vào khuynh hướng của các nhà đầu tư – cho thấy khả năng giá nông sản trong khuynh hướng giảm sẽ làm giảm lợi nhuận của nông dân.

Diễn biến trên thị trường quyền chọn cho thấy 25% khả năng giá đậu tương sẽ giảm xuống mức 10,25 USD/giạ và giá ngô giảm xuống dưới mức 4,4 USD/giạ do nguồn cung dồi dào từ vụ thu tới.

Kim Dung AGROINFO

Theo agrimoney.com


Báo cáo phân tích thị trường