Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá cao su xuất khẩu giảm sâu
16 | 06 | 2014
Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), do tác động từ thị trường thế giới giá cao su XK của Việt Nam tiếp tục giảm sâu trong tháng 5-2014. Thực trạng này gây khó cho DN cao su nhưng cũng tạo cơ hội cho ngành săm lốp.

Theo đó, đối với chủng loại SVR 3L, mức giá trung bình tháng 5 đạt 2.023 USD/tấn, giảm 65 USD/tấn so với giá trung bình tháng 4. So với cùng kì tháng 5-2013, giá SVR 3L tháng 5-2014 đã giảm đến 646 USD/tấn (khoảng 24,2%). Thực trạng này khiến nhiều DN sản xuất cao su gặp khó khăn và một số lô hàng bị thua lỗ vì giá bán dưới giá thành.

Về thị trường XK, hai thị trường Trung Quốc và Malaysia là thị trường chính tiêu thụ khoảng 70% lượng cao su XK của Việt Nam mỗi năm đều giảm lượng NK trong 5 tháng đầu năm 2014, nhiều nhà NK ở 2 quốc gia này tuy đã kí hợp đồng nhưng vẫn đang trì hoãn việc nhận hàng do tình trạng tồn kho cao.
 
Theo VRA, Công ty Rubber Economist (Anh) vừa đưa ra dự báo mới nhất thế giới sẽ thừa tới 652.000 tấn cao su trong năm 2014, thay vì 366.000 tấn như dự báo trước đó. Trước tình hình giá cao su giảm do cung vượt cầu, các nước sản xuất lớn đã kêu gọi không bán cao su ở mức giá thấp và khuyến cáo nên giảm sản lượng khai thác.
 
Giá cao su giảm sâu gây khó cho DN cao su nhưng lại giúp DN ngành công nghiệp sản xuất săm lốp gặp thuận lợi trong phát triển. VRA dự báo nhu cầu lốp xe ở Việt Nam tăng trưởng trung bình 5%/năm. Năm 2014 nhu cầu lốp xe máy cần 33,96 triệu chiếc; đến năm 2015 cần 35,66 triệu chiếc. Tương tự, năm 2014 tổng nhu cầu lốp xe ô tô là 5,05 triệu chiếc; năm 2015 dự tính tổng nhu cầu lốp là 5,34 triệu chiếc.
 
Tính đến nay, Việt Nam có 830 DN hoạt động trong ngành lốp xe, gồm 30 DN sản xuất, 170 DN mua bán, 170 đơn vị XK và 460 đơn vị nhập khẩu lốp xe. Trong đó, các đơn vị sản xuất lốp xe chủ lực của Việt Nam là Công ty CP Cao su Sao Vàng (SRC), Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) và Công ty Công nghiệp Cao su miền Nam (CSM).
 
Nguồn cao su thiên nhiên dồi dào cộng với nhu cầu sử dụng các phương tiện vận chuyển gia tăng đã thu hút nhiều tập đoàn lớn của ngành săm lốp trên thế giới đến Việt Nam như Bridgestone, Kumho, Yokohama.

Nguồn: Báo Hải Quan
 


Báo cáo phân tích thị trường