Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Philippines hy vọng thông qua luật thuế nhập khẩu gạo trong năm 2018
27 | 04 | 2018
Chính phủ Philippines hy vọng luật thuế nhập khẩu gạo sẽ được thông qua trong nửa cuối năm 2018, theo tổng thư ký kế hoạch kinh tế xã hội Ernesto Pernia cho hay.

Theo chính sách này, hạn ngạch nhập khẩu sẽ bị dỡ bỏ và hoạt động nhập khẩu gạo cuối cùng sẽ được mở cửa cho các doanh nghiệp tư nhân. “Chúng tôi hy vọng luật thuế nhập khẩu gạo sẽ có hiệu lực từ cuối năm nay – có thể là nửa cuối năm 2018, bởi đây là một chính sách pháp luật rất cần thiết. Điều này nghĩa là Tổng thống Rodrigo Duterte muốn sớm thông qua luật này”, ông Pernia phát biểu trước báo giới bên lề Hội nghị Điều phối Ngân sách Phát triển (DBCC) tại Manila ngày 24/4.

Hệ thống luật thuế được đề xuất này điều chỉnh Luật Thuế Nông nghiệp năm 1996. Luật này đã tồn tại trên 20 năm, cho phép Cơ quan Thực phẩm Quốc gia (NFA) độc quyền nhập khẩu gạo.

Ông Pernia nhấn mạnh lại rằng thay thế hạn chế định lượng (QR) đối với nhập khẩu gạo bằng thuế sẽ giúp giảm giá gạo và tăng nguồn thu cho các chương trình chính sách nông nghiệp như đa dạng hóa cây trồng. “Đến lúc nhập khẩu gạo sẽ được tự do hóa, khu vực tư nhân sẽ bắt đầu nhập khẩu. Khu vực tư nhân nhập khẩu càng nhiều, nguồn cung gạo cànglớn thì giá gạo sẽ càng giảm”.

Giá gạo tại Philippines đã tăng 3,6% trong tháng 3/2018, so với mức tăng 2,8% trong tháng 2. Giá lúa cổng trại liên tục trong khuynh hướng tăng kể từ tuần thứ 2 tháng 1 tới nay, góp phần làm giá bán buôn và giá bán lẻ tăng lên.

Trung tâm của vấn đề nguồn cung gạo

Cơ quan Phát triển và Kinh tế Quốc gia (NEDA) do ông Pernia lãnh dạo, đã chỉ ra sự cần thiết phải sửa đổi nhanh Luật Thuế Nông nghiệp. Điều này cho phép NFA tập trung đảm bảo nguồn cung gạo dồi dào cùng với các mục tiêu khác. “Đồng thời, doanh thu từ thuế nhập khẩu gạo sẽ được dùng để giúp nông dân tăng năng suất”.

Tổng tồn kho gạo của Philippines, bao gồm cả gạo dự trữ tại hộ gia đình, các nhà ho thương mại và các kho của NFA, ghi nhận mức 1.795,78 tấn tính đến 1/2/2018, NEDA cho hay. Thậm chí ngay cả với 250.000 tấn gạo nhập khẩu dự kiến cập cảng trong tháng 5, NEDA cho rằng tổng lượng gạo sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu trong các tháng tiếp theo.

Thư ký Chính sách và Kế hoạch NEDA Rosemarie Edillon cho rằng áp lực lạm phát từ các hàng hóa nông sản thực phẩm khác cũng phải được kìm chế, đồng thời dự báo các diễn biến trên thị trường dầu quốc tế. “Xét đến các rủi ro hiện nay, chúng ta thực sự cần dự báo và chủ động triển khai các chính sách đảm bảo bình ổn giá và giảm nhẹ tác động của giá tiêu dùng tăng lên người nghèo”, bà nhấn mạnh.

Theo Rappler (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường