Giá tiêu giảm 6.500 đồng/kg trong nửa đầu năm 2019
Trong tháng 6, giá tiêu giao ngay trên sàn Kochi (Ấn Độ), giảm 555 rupee/tạ xuống còn hơn 36.000 rupee/tạ. Giá tiêu Ấn Độ giảm do nhu cầu ở mức thấp.
Trong 6 tháng qua, giá tiêu Ấn Độ tăng nhẹ 85 rupee/tạ do sản lượng thu hoạch có xu hướng giảm nhẹ bởi dịch bệnh trên cây tiêu.
Bộ NN&PTNT cho biết nhìn chung, thị trường hạt tiêu toàn cầu chủ yếu vẫn chịu sức ép giảm giá do áp lực dư cung và nhu cầu ở mức thấp.
Brazil là nước xuất khẩu hạt tiêu mới nổi, với đồng nội tệ real suy yếu trong khi đồng USD tăng mạnh, khiến người trồng hạt tiêu nước này ồ ạt bán với giá rẻ.
Trong khi đó, thị trường trong nước, giá tiêu tăng trong tháng 6. So với tháng trước, giá tiêu tại Đắk Lắk, Đắc Nông và Bà Rịa Vũng Tàu tăng 2.000 đồng/kg lên 46.000 - 47.000 đồng/kg.
Giá tiêu tại Gia Lai tăng 1.000 đồng/kg lên mức 45.000 đồng/kg. Giá tiêu tại Đồng Nai tăng 1.500 đồng/kg lên 44.500 đồng/kg. Giá tiêu tăng do nhu cầu có sự khởi sắc.
Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2019, giá tiêu trong nước giảm 6.000 – 6.500 đồng/kg do nguồn cung lớn.
Sản lượng đạt gần 251.000 tấn, tăng 0,4% so với cùng kì năm ngoái, nhưng sâu bệnh gây chết hàng loạt nhiều vườn tiêu ở Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk.
Nguyên nhân là giá tiêu 3 năm gần đây xuống thấp nên người trồng tiêu không đầu tư chăm sóc nhiều dẫn đến năng suất liên tục giảm.
Duy trì được sản lượng tiêu là do diện tích trồng mới các năm 2013 - 2016 bắt đầu cho thu hoạch.
Bộ NN&PTNT dự báo thời gian tới, giá tiêu khó có khả năng tăng mạnh do nguồn cung hạt tiêu toàn cầu dồi dào, lượng tồn kho lớn, trong khi Việt Nam và Sri Lanka đã bắt đầu vụ thu hoạch mới với kì vọng năng suất cao.
Giá tiêu xuất khẩu giảm gần 26%
Khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 6 năm 2019 ước đạt 36.000 tấn, với giá trị đạt 88 triệu USD. Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2019 ước đạt 182.000 tấn và 464 triệu USD, tăng 39,5% về khối lượng và tăng 2,6% về giá trị so với cùng kì năm 2018.
Giá tiêu xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm 2019 đạt 2.579 USD/tấn, giảm gần 26% so với cùng kì năm 2018.
Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2019 là Mỹ, Ấn Độ, Đức, Pakistan và Tiểu Vương Quốc Arab Thống Nhất với 38,5% thị phần.
Theo Kinh tế & Tiêu dùng