Dữ liệu từ Cơ quan Phát triển Cà phê Uganda (UCDA) công bố đầu tháng này cho thấy doanh thu xuất khẩu cà phê - một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn của Uganda - đạt mức 172 tỉ shilling (46,7 triệu USD) vào tháng hai.
Con số này tăng từ 120 tỉ shilling (32,5 triệu USD) trong cùng kì năm ngoái, tương đương mức tăng 43%. Theo báo cáo, Uganda đã xuất khẩu hơn 476.000 kg cà phê trong khi khối lượng cùng kì năm ngoái chỉ đạt 325.000 kg.
Uganda sản xuất và xuất khẩu hai loại cà phê chính là robusta và arabica. Cà phê robusta chiếm hơn 80% tổng sản lượng trong khi arabica chiếm 20%.
Theo báo cáo của UCDA, trong tháng 2, tổng cộng 388.646 kg cà phê robusta đã được xuất khẩu, tăng 48,6% so với mức 261.526 kg trong cùng kì năm ngoái.
Bên cạnh đó, giá trị xuất khẩu cà phê robusta tăng 43%, báo cáo cho biết.
Khối lượng cà phê arabica đã xuất xưởng cũng tăng 36% từ mức 61.656 kg trong cùng kì năm ngoái lên 84.384 kg.
Năm nay, giá trị xuất khẩu cà phê arabica của Uganda đạt 12 triệu USD, tăng 44% so với mức 8,3 triệu USD trong cùng kì năm ngoái.
Theo UCDA, sự gia tăng xuất khẩu là kết quả của việc tăng sản lượng ở miền trung và miền đông Uganda cùng với sản lượng thu hoạch được từ các khu vực phía nam xích đạo.
Ông Emmanuel Iyamulemye, giám đốc điều hành của UCDA cho biết thời tiết khô ráo tạo điều kiện thuận lợi cho việc sấy hạt, giúp gia tăng sản lượng.
UCDA báo cáo trong 12 tháng qua, Uganda đã xuất khẩu tổng cộng 4,7 triệu bao cà phê 60 kg trị giá 456,5 triệu USD (1,6 nghìn tỉ shilling).
Thị trường xuất khẩu chính của cà phê Uganda
Các thị trường xuất khẩu chính cho cà phê Uganda trong tháng hai là Italy - chiếm 33,1% thị phần, trong khi Sudan chiếm 13,3%, theo sau là Đức với 12,6% và Tây Ban Nha với 1,3%.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khối lượng xuất khẩu cà phê đến những thị trường này có thể thay đổi trong những tháng tới bởi một số thị trường lớn bao gồm Italy, Đức và Tây Ban Nha bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch COVID-19.
Theo Kinh tế và Tiêu dùng