Cà phê VN đã chinh phục thị trường thế giới bằng số lượng nhưng trên quầy kệ tại nhiều siêu thị trên thế giới vẫn chưa xuất hiện thương hiệu VN. Vì thế, theo vị giáo sư nổi tiếng về chiến lược phát triển này, để cà phê VN có tiếng nói trên trường quốc tế phải xây dựng một chiến lược về thương hiệu mang bản sắc đặc trưng, khác biệt với các nước.
Đưa ra một so sánh, giáo sư Tom Cannon nói thương hiệu Starbucks chỉ mất tám năm để chinh phục thị trường Mỹ và khoảng mười năm để trở thành thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới, các doanh nghiệp VN có đủ thời gian và không thiếu cơ hội để xây dựng thương hiệu cho mình. Giáo sư Tom Cannon cho biết sẽ xem xét khả năng tham gia nhóm các nhà tư vấn cho dự án thủ phủ cà phê toàn cầu tại Buôn Ma Thuột.
Trong khuôn khổ chuyến thăm VN, giáo sư Tom Cannon sẽ có buổi diễn thuyết ngày 4-8 tại TP.HCM với chủ đề “Thoát khỏi khủng hoảng kinh tế toàn cầu, xây dựng một tương lai bền vững dài hạn tại VN”.
L.N.MINH
(Theo Tuổi Trẻ)
VN đủ khả năng thực hiện dự án Thánh địa cà phê
Đó là nhận định của GS Tom Cannon (Đại học Liverpool) của Vương quốc Anh trong buổi gặp gỡ với ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Trung Nguyên hôm qua 3.8. GS Tom Cannon là nhà hoạch định chiến lược kinh tế nổi tiếng thế giới, đã từng cố vấn cho chính phủ nhiều nước cũng như nhiều tập đoàn đa quốc gia trên toàn thế giới.
Ý tưởng xây dựng TP Buôn Ma Thuột thành "Thánh địa cà phê" do Trung Nguyên khởi xướng khiến ông tâm đắc. Theo ông, VN hiện nay có một hình ảnh rất tốt đẹp đối với cộng đồng quốc tế, nhất là các nước châu Âu, đây là một lợi thế để thúc đẩy sự phát triển của VN.
Trong bối cảnh hiện nay, TP nào có được sự khác biệt với những TP hiện đại đã có thì sẽ được chú ý và tạo được sự đột phá. Với tinh thần đó, dự án xây dựng TP Buôn Ma Thuột thành thủ phủ, thánh địa cà phê toàn cầu là một ý tưởng táo bạo, đầy tham vọng mà nếu thực hiện được thì sẽ là một thương hiệu lớn mang tầm quốc tế của VN.
Quang Thuần
(Theo Thanh Niên)