Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Dự trữ ngô của Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ năm 1974
20 | 06 | 2011
Các chuyên gia nhận định, ngay cả vụ ngô toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong 5 năm liên tiếp thì nguồn cung ngô vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngô cho sản xuất thực phẩm, nhiên liệu sinh học và thức ăn chăn nuôi, đẩy dự trữ ngô toàn cầu xuống mức thấp nhất trong hai thâp kỷ qua.

Theo ước tính của USDA, tiêu dùng ngô toàn cầu sẽ tăng 3% trong năm thương mại 2012, năm tăng thứ 16 liên tiếp, đẩy cầu tăng 66% trong 16 năm qua. Dữ liệu của USDA cho thấy dự trữ ngô của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1974. Các vùng gieo trồng ngô gặp thời tiết ẩm ướt làm giảm sản lượng tại Mỹ, nước xuất khẩu ngô lớn nhất thế giới. Theo Morgan Stanley, giá ngô có thể tăng 36%, chạm mốc kỷ lục 9 USD/giạ nếu tình hình xấu đi.

Các thương nhân tăng cường mua ngô khi hạn hán và lũ lụt làm giảm sản lượng ngũ cốc toàn cầu, đẩy chỉ số nông sản S&P của 8 loại hàng hóa tăng 60% trong 12 tháng vừa qua. Trung Quốc, nước tiêu dùng ngũ cốc lớn thứ 2 sau Mỹ, sẽ tăng trưởng tiêu dùng 47% trong thập kỷ tới, và lượng cầu gia tăng tại Trung Quốc thậm chí còn lớn hơn tổng sản lượng mùa vụ tại Brazil, nhà sản xuất lớn thứ ba thế giới.

Giá ngô trên thị trường Chicago đã tăng 4,9% trong năm nay, thậm chí sau khi đã giảm 7,4% trong tuần trước, đóng cửa ở mức 6,6 USD/giạ trong phiên giao dịch 17/6. Giá trung bình từ đầu năm đến nay đạt 7,0225 USD/giạ, mức cao nhất trong lịch sử. Giá ngô tăng làm tăng chi phí sản xuất của Tyson Foods Inc., nhà sản xuất thịt lớn nhất của Mỹ và nhà sản xuất ethanol Archer Daniels Midland Co.

Kim Dung AGROINFO

Theo Bloomberg



Báo cáo phân tích thị trường