Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá thế giới tăng cao, kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng vững
19 | 07 | 2011
Trong tháng 5, giá trị xuất khẩu nông, lâm và thủy sản ước đạt 2,1 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm lên trên 10 tỷ USD, tăng 41,5% so với cùng kỳ 2010. Trong đó, xuất khẩu rau quả đạt 46,6 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2010. Ước tính trong tháng 6/2011, xuất khẩu rau hoa quả có thể đạt 50 triệu USD, nâng tổng kim ngạch 6 tháng đầu năm 2011 lên 297,8 triệu USD, tăng 29,8% so với năm 2010.

I Thị trường thế giới
Tình hình sản xuất và tiêu thụ rau quả: Tuần đầu tháng 6/2011, lượng tiêu thụ rau củ quả tại Hoa Kỳ giảm 15% so với tuần trước và giảm 10% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 725 ngàn tấn rau quả các loại. Trong đó, sản lượng trồng trọt của nước này đạt 506 ngàn tấn, và nhập khẩu đạt 219 ngàn tấn. Cũng trong tuần đầu của tháng 6/2011, lượng nhập khẩu một số chủng loại rau quả (hành khô, hành tươi) của Mỹ tăng khá so với cùng kỳ năm trước, cụ thể, nhập khẩu hành khô và hành tươi lần lượt đạt hơn 7.000 tấn và 1.900 tấn, tăng 10% và 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cả hai chủng loại rau quả này được nhập khẩu chủ yếu từ nước láng giềng Mêhicô.
Tại Hà Lan, xuất khẩu hành củ trong 4 tháng đầu năm 2011 đã giảm 17% so với cùng kỳ năm 2010. Nguyên nhân chủ yếu do sự sụt giảm trong xuất khẩu hành sang thị trường Nga, với mức giảm từ 91 ngàn tấn xuống còn 63 ngàn tấn. Ngoài ra, khối lượng hành xuất khẩu của Hà Lan đến nhiều thị trường tại châu Âu như Đức, Ba Lan và Tây Ban Nha trong bốn tháng đầu năm 2011 cũng thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo thông tin từ Hiệp hội các doanh nghiệp kinh doanh trái cây tại Catalunya (Tây Ban Nha), Châu Âu sẽ thu hoạch được 3,6 triệu tấn đào trong năm nay, một con số tương tự như trong năm 2010. Hơn nữa, tăng trưởng sản xuất đào chỉ ghi nhận được tại Tây Ban Nha, với mức tăng trưởng khoảng 6% so với niên vụ trước. Sản lượng đào thu hoạch tại Tây Ban Nha năm nay có thể đạt 1,126 triệu tấn. Sản lượng tăng lên chủ yếu là do một số các nông trại mới tham gia canh tác đào bắt đầu cho thu hoạch. Trong khi sản lượng thu hoạch đào tại Tây Ban Nha tăng lên thì sản lượng thu hoạch đào tại Hy Lạp, Italy và Pháp lại đi xuống.
Giá rau quả trên thị trường thế giới tiếp tục tăng:
Nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung giảm là nguyên nhân chính đẩy giá rau quả trên thị trường thế giới tăng mạnh kể từ đầu năm 2011 đến nay.
Đầu tháng 6 năm 2011, giá đậu nành đã tăng thêm 5% so với hồi đầu năm 2011 do nhu cầu tăng cao. Trong năm 2010, giá đậu nành trên thế giới đã tăng 45% do Trung Quốc tăng cường mua vào.
Trên thị trường thế giới, Ngô vàng tăng giá 5,9 – 21,1% so với cùng kỳ 2010; lạc nhân tăng giá 5,9 – 14,4%, hạt vừng trắng tăng giá 16%; đậu xanh tăng giá 14,3 – 18,8%; đậu tương tăng giá 6,3%; đậu đen tăng giá 3%, giá táo và nho cũng tăng 4,3 – 5,4%.
Tác động của thời tiết xấu và nhu cầu tăng cao có thể đẩy giá rau quả trên thị trường thế giới tăng lên trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng tại Châu Âu do dịch khuẩn E.coli gây ra trên dưa chuột và cà chua đang tác động mạnh tới toàn bộ nguồn cung cấp rau quả tươi. Nhu cầu tiêu thụ rau quả sản xuất tại Châu Âu giảm sút mạnh khiến nhu cầu nhập khẩu rau quả từ các nguồn cung ngoài Châu Âu tăng lên có thể đẩy giá rau quả trên thị trường thế giới tăng.
II. thị trường trong nước
1. Sản xuất
Trong tháng, các địa phương trong cả nước đã tích cực triển khai trồng cây công nghiệp hàng năm vụ hè thu đạt kết quả khá so với cùng kỳ năm trước, tăng 3,8%. Trong đó, đáng chú ý là cây lạc với diện tích đạt 179,3 nghìn ha, tăng 0,8% so với cùng kỳ 2010. Tổng diện tích gieo trồng các cây màu lương thực đạt xấp xỉ so với cùng kỳ, riêng diện tích sắn tiếp tục tăng nhanh (tăng 15% so với cùng kỳ). Tổng diện tích gieo trồng rau đậu các loại đạt 502 nghìn ha, bằng 98,6% so với cùng kỳ 2010.
2. Xuất khẩu
Trong tháng 5, giá trị xuất khẩu nông, lâm và thủy sản ước đạt 2,1 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm lên trên 10 tỷ USD, tăng 41,5% so với cùng kỳ 2010. Trong đó, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính đạt 6,1 tỷ USD, gấp 1,5 lần so cùng kỳ 2010. Đạt được mức tăng trưởng vượt bậc kể trên chủ yếu do giá xuất khẩu của nhiều mặt hàng chính tăng mạnh như cà phê, cao su, điều và tiêu.
Trong tháng 5/2011, xuất khẩu rau quả đạt 46,6 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2010. Tính chung 5 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 247,8 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ 2010.
Nguồn cung trái cây trên thị trường khá dồi dào do hiện nay đang vào vụ thu hoạch nhiều loại trái cây đặc sản của Việt Nam. Các loại trái cây như Thanh Long, Dừa, măng cụt, chôm chôm, vải…đang vào vụ thu hoạch rộ.
Ước tính trong tháng 6/2011, xuất khẩu rau hoa quả có thể đạt 50 triệu USD, nâng tổng kim ngạch 6 tháng đầu năm 2011 lên 297,8 triệu USD, tăng 29,8% so với năm 2010.
Xuất khẩu rau quả sang các thị trường tăng trưởng mạnh: Số liệu thống kê cho thấy trong tháng 5 có 49 thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam, tăng 1 thị trường so với cùng kỳ 2010. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất các sản phẩm rau quả của Việt Nam với kim ngạch đạt 7,7 triệu USD, tăng 166,6% so với cùng kỳ 2010. Tính chung 5 tháng năm 2011, xuất khẩu sang thị trường này đạt 44,3 triệu USD, tăng 106,8%. Trong những chủng loại rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc 5 tháng qua thì dừa đạt kim ngạch cao nhất với 20,5 triệu USD, tăng 185% so với cùng kỳ 2010. Tiếp đến là thanh long với kim ngạch đạt 16,6 triệu USD, tăng 120,7%. Xuất khẩu mít tươi và sấy khô đạt 2,8 triệu USD, tăng 40,2%...Đáng chú ý, đã xuất hiện nhiều lô hàng măng cụt xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong tuần đầu tháng 6 với lượng đạt 635 tấn, kim ngạch đạt 498,7 nghìn USD.
Tiếp đến là Inđônêxia với kim ngạch đạt 1,5 triệu USD, tăng 132,4% so với cùng kỳ 2010. 5 tháng đầu năm 2011 đạt 26,3 triệu USD, tăng 186,1%. Sản phẩm rau quả xuất khẩu sang thị trường Inđônêxia chủ yếu là Hành tím, thanh long, ớt và nhãn. Trong 5 tháng đầu năm 2011 xuất khẩu hành sang thị trường Inđônêxia tăng rất mạnh, đạt 19,2 triệu USD, tăng 150,1% so với cùng kỳ 2010. Tiếp đến là thanh long với kim ngạch đạt 3 triệu USD, tăng 155,9%. Đáng chú ý, sản phẩm ớt tươi và khô lần đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường này với kim ngạch đạt 3,2 triệu USD.
Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm 2011, xuất khẩu rau quả sang một số thị trường như Nam Phi, Ma rốc, Bồ Đào Nha, Xiri, Áo…tăng rất mạnh. Xuất khẩu rau quả sang thị trường Nam Phi trong 5 tháng qua đạt 968,9 nghìn USD, tăng 20,6 lần; kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Bồ Đào Nha đạt 552,8 nghìn USD, tăng 25 lần so với cùng kỳ 2010…
Giá rau quả xuất khẩu tiếp tục tăng:
Giá hàng rau quả xuất khẩu tháng 5/2011 tăng 0,7% so với tháng 04/2011 và tăng 10,4% so với tháng 5/2010. So với tháng 4/2011 và so với cùng kỳ năm trước, hai nhóm hàng HS 2 số: HS 08 (Quả, quả hạch ăn được, quả thuộc chi cam quýt và các loại dưa) và HS 20 (Chế phẩm từ rau, quả, quả hạch và các phần khác của cây) đều tăng giá, trong đó nhóm HS 07(Rau và một số loại củ, thân củ, rễ ăn được) lại giảm giá.
Trong tuần đầu tháng 6/2011, đơn giá xuất khẩu dừa khô lột vỏ sang thị trường Trung Quốc đạt 0,5 USD/kg, tăng 0,1 USD/kg so với tháng đầu năm 2011 và tăng 0,2 USD/kg so với cùng kỳ 2010.
Đơn giá xuất khẩu dứa khoanh đông lạnh sang thị trường Hà Lan cũng tăng lên mức 1370 USD/tấn (FOB), tăng 14,2% so với cùng kỳ 2010.

Theo rauhoaquavietnam.vn



Báo cáo phân tích thị trường